LPH ยันแผนซื้อหุ้นคืนไม่กระทบความสามารถชำระหนี้ หลังมีเงินสดล้น-ได้เงินจากขายที่ดินราว 190 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 14, 2018 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอังกูร ฉันทนาวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โรงพยาบาล ลาดพร้าว (LPH) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการบริษัทอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน จำนวนไม่เกิน 30 ล้านหุ้น หรือ 4% โดยใช้วงเงินในการซื้อหุ้นคืนราว 200 ล้านบาท โดยจะซื้อหุ้นคืนจากตลาดหลักทรัพย์ฯตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.-25 ก.ย.61นั้น จะไม่มีผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทที่จะครบกำหนดในอีก 6 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ นับแต่วันที่จะซื้อหุ้นคืนงบการเงินรวมของบริษัทมีหนี้เพียง 29.27 ล้านบาท เพราะบริษัทมีเงินสดและสินทรัพย์สภาพคล่องส่วนเกิน ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560 กว่า 455.61 ล้านบาท นอกจากนี้ในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือนข้างหน้า บริษัทประมาณการว่าจะมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานและจากการขายที่ดินประมาณ 190 ล้านบาท และมีกำไรสะสมอยู่ที่ประมาณ 276.60 ล้านบาท

"สาเหตุที่บริษัทฯ ประกาศซื้อหุ้นคืน เนื่องจากช่วงปลายปี 60 และต้นปีที่ผ่านมา เราได้เงินจากการขายที่ดิน และเพื่อเป็นการบริหารสภาพคล่อง จึงมีแผนในการซื้อหุ้นคืน โดยคาดว่าจะได้ผลตอบแทนกลับมาที่ดี เชื่อมั่นว่าบริษัทมีปัจจัยพื้นฐานที่ดี รวมทั้งการซื้อหุ้นครั้งนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั่วไป"นายอังกูร กล่าว

สำหรับเหตุผลที่บริษัทจะซื้อหุ้นคืนนั้น เพื่อเป็นการบริหารสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด และภายหลังจากซื้อหุ้นคืนจะสนับสนุนให้ตัวเลขทางการเงินของบริษัทดีขึ้น ทั้งในส่วนของอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) และอัตราผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น (ROE) สูงขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ