KBANK เผยฟรีค่าธรรมเนียมกระตุ้นยอดธุรกรรมพุ่งกว่าเท่าตัว รับกระทบรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย 5% เดินหน้าลดต้นทุนชดเชย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 29, 2018 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า การประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมสำหรับลูกค้ารายย่อย และ ลูกค้าผู้ประกอบการที่ใช้บริการช่องทางดิจิทัล 4 ช่องทาง ได้แก่ K PLUS, K PLUS SME, K-Cyber, K-Cyber SME โดยฟรีค่าธรรมเนียมบริการยอดนิยมที่ลูกค้าใช้บริการมากที่สุด ได้แก่ โอนข้ามเขต/ข้ามธนาคาร จ่ายบิลค่าสินค้าและบริการเติมเงิน ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. 61 เป็นต้นไป ส่งผลกระทบต่อรายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารปีนี้ประมาณ 5% ของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ในปี 60 ธนาคารมีรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอยู่ที่ 6.26 หมื่นล้านบาท

สำหรับผลกระทบดังกล่าวเริ่มเห็นอย่างชัดเจนตั้งแต่วันที่ธนาคารประกาศใช้แคมเปญนี้ทันที แต่จะเห็นผลมากขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2/61 เป็นต้นไป โดยส่งผลให้การทำธุรกิจของธนาคารต่อจากนี้ไปจะไม่เห็นการเติบโตทางด้านผลประกอบการที่สูง แต่ยังถือว่าเติบโตในอัตราที่ชะลอตัว โดยยังมีรายได้อย่างอื่นมาชดเชย แม้จะไม่สามารถทดแทนรายได้ค่าธรรมเนียมได้ทั้งหมดก็ตาม โดยปัจจุบันธนาคารมีสัดส่วนรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย 40% และรายได้ดอกเบี้ย 60%

"ต่อไปจะไม่เห็นผลประกอบการที่โตในระดับสูงเหมือนเมื่อก่อน แต่ก็ยังโตอยู่ แต่โตในระดับที่ลดลง ซึ่งเราก็ต้องลดต้นทุน และลดค่าใช้จ่าย ถึงแม้ว่าจะไม่ครอบคลุมต่อรายได้เราที่หายไป ถือว่าการทำแบบนี้เป็นการคืนกำไรให้ลูกค้า รายได้ก็กลับไปอยู่ในกระเป๋าลูกค้า"นายปรีดี กล่าว

ด้านนายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ของ KBANK กล่าวว่า เมื่อวานนี้หลังจากธนาคารยกเลิกค่าธรรมเนียมดังกล่าว พบว่ามีลูกค้าที่เข้ามาใช้แอพพลิเคชั่น K PLUS เพิ่มขึ้นเป็น 25,000 ครั้ง/วินาที จากปกติ 12,000 ครั้ง/วินาที แสดงให้เห็นว่าลูกค้ามีการรับรู้ และ ให้ความสนใจที่จะใช้บริการมากขึ้น แม้ธนาคารจะได้รับผลกระทบต่อรายได้ค่าธรรมเนียมที่หายไป แต่ถือว่าการยกเลิกค่าธรรมเนียมเป็นการคืนเงินกลับไปให้ลูกค้า และทำให้ธนาคารสามารถแข่งขันกับธนาคารอื่นได้

สำหรับการชดเชยผลกระทบจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่หายไปนั้น ธนาคารก็จะหันมาลดต้นทุนค่าใช้จ่ายทางการตลาดลง แต่ก็เชื่อว่าจะไม่สามารถลดผลกระทบได้ทั้งหมด ซึ่งผลกระทบดังกล่าวจะส่งผลต่อรายได้ของธนาคารอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่ไตรมาส 2/61 เป็นต้นไป

"เมื่อวานนี้มีวอลุ่มเข้ามาเยอะที่สุด หลังจากฟรีค่าธรรมเนียม เราก็ถือว่าเป็นการสร้างความรู้สึกดีต่อลูกค้าของเรา แม้ว่าจะยอมเฉือนเนื้อตัวเองไป แต่ก็จะไปลดส่วนอื่น และ หารายได้อื่น ๆ มาชดเชย แต่ก็ยอมรับว่าไม่สามารถชดเชยได้ทั้งหมด"นายพัชร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ