AMATAV เตรียมแผนพัฒนานิคมฯ ฮาลองเฟสแรกกว่า 4.4 พันไร่หลังได้รับไฟเขียวจากรัฐบาลเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 2, 2018 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสมหะทัย พานิชชีวะ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อมตะ วีเอ็น (AMATAV) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 มี.ค.61 นายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีรับมอบหนังสือรับรองการจดทะเบียนการลงทุน (Investment Registration Certificate : IRC) อนุญาตให้เข้าพัฒนาพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่ของกลุ่มอมตะในโครงการอมตะ ชิตี้ ฮาลอง (AMATA CITY HALONG) จังหวัดกว่างนิงห์ระยะที่ 1 จำนวน 4,462.5 ไร่ (714 เฮกตาร์) ให้กับบริษัท จากนายเหงียน ดึก ลอง ประธานคณะกรรมาธิการประชาชนจังหวัดกว่างนิงห์ ภายในงานประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ (GMS) ครั้งที่ 6 ณ กรุงฮานอยสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

"การเข้าพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่ของกลุ่มอมตะในโครงการอมตะ ซิตี้ ฮาลองเฟสแรกครอบคลุมพื้นที่ 4,462.5 ไร่ (714 เฮกตาร์) ซึ่งถือเป็นโครงการระยะแรกที่บริษัทได้รับใบอนุญาตเพื่อการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมทางภาคเหนือของประเทศเวียดนาม จากพื้นที่ที่ได้รับความสนับสนุนจากรัฐบาลจังหวัดกว่างนิงห์ ให้ทำการศึกษาและอนุมัติแผนโดยรวมสำหรับการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมครบวงจร นำไปสู่เมืองอัจฉริยะในอนาคต ที่จังหวัดกว่างนิงห์ บนพื้นที่ทั้งหมด 36,181.25 ไร่ (5,789 เฮกตาร์) แบ่งการพัฒนาเป็นทั้งหมดออกเป็น 3 ระยะ โดยจะใช้งบประมาณสำหรับการลงทุนโครงการทั้งหมดประมาณ 50,000 ล้านบาท (1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ) และจะเริ่มก่อสร้างในปี 63 นี้" นางสมหะทัย กล่าว

โครงการอมตะ ซิตี้ ฮาลอง ตั้งอยู่ในศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งทางตอนเหนือของเวียดนาม ใกล้กับท่าอากาศยานระหว่างประเทศท่าเทียบเรือลึกช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้านโลจิสติกส์สามารถส่งออกสินค้าไปยังทั่วโลก ด้วยศักยภาพทางด้านภูมิศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่และยังเชื่อมโยงกับเส้นทางเดินเรือเพื่อขนส่งสินค้าที่สำคัญของโลกได้อีกด้วย

ปัจจุบัน AMATV มีประสบการณ์มานานกว่า 20 ปีในเวียดนามมานานกว่า 23 ปี และได้พัฒนาสองโครงการ ในประเทศเวียดนาม ได้แก่ อมตะ ซิตี้ เบียนหัว ตั้งอยู่ที่ จังหวัดดองไน บนพื้นที่ 4,375 ไร่ (700 เฮกตาร์) ในขณะนี้มีนักลงทุนเข้าประกอบกิจการ 165 โรงงาน มาจากมากกว่า 21 ประเทศ ด้วยเงินลงทุนกว่า 2.7 พันล้านเหรียญสหรัฐและได้สร้างงาน 49,000 ตำแหน่ง และโครงการลองถั่นที่อยู่ระหว่างการพัฒนาและก่อสร้าง ตั้งอยู่ที่จังหวัดดองไน บนพื้นที่ 8,000 ไร่ (1,270 เฮกตาร์) โดยแบ่งเป็นโครงการพื้นที่เพื่ออุตสาหกรรม 33% และโครงการพัฒนาเมืองเพื่อชุมชน 67%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ