EA ลุยติดตั้งใบพัดกังหันลม"หนุมาน"มั่นใจ COD ใน Q4/61 ดันกำลังการผลิตแตะ 664 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 25, 2018 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงไฟฟ้าพลังงานลม จังหวัดชัยภูมิ หรือ "โครงการหนุมาน" ขนาดกำลังการผลิต 260 เมกะวัตต์ มีความคืบหน้าการก่อสร้างเป็นอย่างมาก โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างทยอยติดตั้งเสากังหันจำนวนรวมทั้งสิ้น 103 ชุด ขนาดชุดละประมาณ 2.5 เมกะวัตต์ โดยได้จัดพิธีติดตั้งใบพัดกังหันลม (Blade Lifting Ceremony) ในวันนี้

ภายหลังการติดตั้งชุดอุปกรณ์เสร็จสิ้นทั้งหมด บริษัทจะเริ่มทำการทดสอบระบบการผลิตและจ่ายไฟฟ้า ก่อนที่จะเริ่มการขายไฟเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในไตรมาส 4/61 ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตไฟฟ้าของบริษัททั้งจากโซลาร์ฟาร์มและวินด์ฟาร์ม เพิ่มเป็น 664 เมกะวัตต์ ผลักดันรายได้และกำไรในปี 61 และ 62 ให้เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

"โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมหนุมาน ขนาดความสูงของเสากังหันลมอยู่ที่ 153 เมตร เทียบเท่าตึก 43 ชั้นซึ่งถือได้ว่ามีขนาดใหญ่และใช้เทคโนโลยีการก่อสร้างที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย เหมาะสำหรับสภาพความเร็วลมของภาคอีสานเป็นอย่างดี"นายอมร กล่าว

หลังจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการหนุมาน จ่ายไฟเข้าระบบตามแผน จะทำให้เรากุมกำลังการผลิตไฟฟ้ากว่า 664 เมกะวัตต์ มีกระแสเงินสดหมุนเวียนเพิ่มขึ้น เพียงพอสำหรับแผนการลงทุนในช่วง 1-2 ปีนี้ (61-62) ที่เตรียมใช้งบลงทุนกว่า 2.47 หมื่นล้านบาท สำหรับขยายการลงทุนโรงไฟฟ้า โรงงานผลิตไบโอดีเซล สถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ และโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่เฟส 1 เมื่อผนวกกับแผนการจัดหาเงินโดยการออกหุ้นกู้ การกู้ยืมจากสถาบันการเงินและเงินสดหมุนเวียนทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ