โบรกฯเชียร์"ซื้อ" PLANB มองจะเข้าลงทุน 35% ใน"บีเอ็นเค48"หนุนเติบโตจากการต่อยอดธุรกิจ ,ศก.ฟื้นดันผลงานปีนี้โดดเด่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 28, 2018 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ พร้อมใจเชียร์"ซื้อ"หุ้นบมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB) หลังประกาศเข้าลงทุนถือหุ้น 35% ในบริษัท บีเอ็นเค48 ออฟฟิศ จำกัด (บีเอ็นเค48) ซึ่งบริหารจัดการ พัฒนา สมาชิกวงบีเอ็นเค48 โดยมองว่าจะเป็นโอกาสการเติบโตจากการ Synergy ต่อยอดพัฒนาจากธุรกิจสื่อนอกบ้านที่มีอยู่ในมือให้มีความหลากหลาย และมีความนิยมเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้ามากขึ้น โดยจะเริ่มรับรู้รายได้และกำไรสุทธิเข้ามาในไตรมาส 3/61

ขณะที่กำไรสุทธิในช่วงไตรมาส 1/61 ที่ผ่านมาเติบโตได้ถึง 38% มาอยู่ที่ 139 ล้านบาท และคาดว่ากำไรจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น จะช่วยกระตุ้นการบริโภคและยอดการใช้จ่ายโฆษณา โดยเฉพาะในส่วนของอุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกบ้าน รวมถึงแผนการเพิ่มจำนวนป้ายโฆษณาและการลงทุนใหม่ ๆ จะช่วยผลักดันให้ผลประกอบการปีนี้เติบโตได้อย่างโดดเด่น

ส่วนไตรมาส 2/61 คาดกำไรหลักจะขยายตัวเมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และไตรมาสก่อน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณา และรายได้ค่าธรรมเนียมการบริหารจัดการรายได้จากสิทธิประโยชน์ในการบริหารสิทธิของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และ บริษัท พรีเมียร์ลีก(ไทยแลนด์) ขณะที่ตามปกติไตรมาสแรกจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของเม็ดเงินโฆษณา

พักเที่ยงราคาหุ้น PLANB อยู่ที่ 6.35 บาท ลดลง 0.05 บาท หรือ 0.78% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยลดลง 0.40%

          โบรกเกอร์                      คำแนะนำ                ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          บัวหลวง                           ซื้อ                         8.50
          ทิสโก้                             ซื้อ                         7.90
          เคจีไอ (ประเทศไทย)                ซื้อ                         7.95
          หยวนต้า (ประเทศไทย)            ซื้อเก็งกำไร                     8.00
          ฟินันเซีย ไซรัส                      ซื้อ                         7.10

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า PLANB ได้ประกาศเข้าลงทุนในบริษัท บีเอ็นเค48 ออฟฟิศ จำกัด ด้วยการเข้าถือหุ้น 35% มูลค่า 182.25 ล้านบาท โดยผู้ถือหุ้นใหญ่ที่เป็นครอบครัวยังคงเป็นผู้ถือหุ้นเดิม 55% และ AKS จากญี่ปุ่นถือหุ้น 10% ซึ่งมองว่าจะเป็นโอกาสการเติบโตจากการ Synergy ต่อยอดพัฒนาจากธุรกิจสื่อนอกบ้านที่มีอยู่ในมือให้มีความหลากหลายและมีความนิยมเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้ามากขึ้น โดยจะเริ่มรับรู้รายได้และกำไรสุทธิเข้ามาในไตรมาส 3/61

สำหรับบริษัท บีเอ็นเค48 ประกอบธุรกิจทาเล้นท์ แมนเนจเม้นท์ และคอนเทนท์ ครบวงจร บริหารจัดการพัฒนาสมาชิกวงบีเอ็นเค48 โดยคาดรายได้ของธุรกิจ บีเอ็นเค48 ปีนี้จะอยู่ที่ 250-300 ล้านบาท และคาดปี 62 จะเพิ่มขึ้นได้ 40-50% จากแผนการทำการตลาดของบีเอ็นเค48 เองที่จะมาจาก sponsorship, การขายสินค้า merchandise, การขยายเข้าสู่ธุรกิจภาพยนตร์และละคร วาไรตี้และเกมโชว์ รวมถึงการ Synergy ของ PLANB ในการช่วยเพิ่มรายได้ในส่วนของมีเดียในการหา sponsorship เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าการเข้าถือหุ้นในบีเอ็นเค48 ออฟฟิศ ครั้งนี้จะส่งผลต่อเป้ากำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 2-3% ในปีนี้ และคาดว่ากำไรสุทธิ 3 ปี (ปี 61-63) ยังเติบโตเฉลี่ยปีละ 28% ทั้งนี้ ปรับราคาเป้าหมายใหม่เป็น 7.90 บาท

ด้านบล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า หลังจากที่กำไรสุทธิของ PLANB ในช่วงไตรมาส 1/61 เติบโตได้ถึง 38% มาอยู่ที่ 139 ล้านบาท ก็คาดว่ากำไรจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นการบริโภคและยอดการใช้จ่ายโฆษณา ขณะที่ช่วงไตรมาส 2 เองจะเป็นช่วงไฮซีซั่นของการโฆษณารวมถึงสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home media) ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของ PLANB และจะมีรายได้ใหม่ๆ จากบีเอ็นเค48 และคาดว่าอัตราการใช้สื่อโฆษณาของ PLANB ปีนี้จะเพิ่มขึ้นอีก 1-2% จาก Synergy ที่เกิดจากการเข้าลงทุนในบีเอ็นเค48

ทั้งนี้ ได้ปรับประมาณการกำไรสุทธิของ PLANB ในปี 61-62 โดยกำไรสุทธิในปีนี้จะเพิ่มขึ้นอีก 3-6% เป็น 701 ล้านบาท เติบโต 52% จากปีก่อน และปี 62 เพิ่มเป็น 835 ล้านบาท เติบโต 19% จากปี 61 เพื่อสะท้อนถึงการเข้าสู่ธุรกิจใหม่หลังจากการเข้าซื้อหุ้น 35% ในบีเอ็นเค48 ซึ่งหลังจากปรับประมาณการแล้วทำให้ราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้นจาก 7.70 บาท เป็น 7.95 บาท

ด้าน บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คาดกำไรหลักไตรมาส 2/61 ของ PLANB จะขยายตัวทั้งจากช่วงเดียวกันของปีก่อนและช่วงไตรมาส 1/61 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณาและรายได้ค่าธรรมเนียมการบริหารจัดการรายได้จากสิทธิประโยชน์ในการบริหารสิทธิของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และ บริษัท พรีเมียร์ลีก(ไทยแลนด์) ทั้งนี้ โดยปกติไตรมาสแรกจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของเม็ดเงินโฆษณา

ส่วน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ผลประกอบการปี 61 ของ PLANB จะเติบโตเด่นต่อเนื่องตามภาวะอุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกบ้านที่คาดว่าจะเติบโตได้ 10% สวนทางกับสื่อโฆษณารวมในปีนี้ที่คาดว่าจะทำได้เพียงทรงตัวจากปีก่อนเท่านั้น ด้วยปัจจัยหนุนจากการเติบโตของชุมชนเมือง ทำให้สื่อนอกบ้านได้รับความนิยม ทั้งนี้ PLANB มีแผนเพิ่มจำนวนป้ายโฆษณาดิจืทัลจากเดิมราว 15% แบ่งเป็นในพื้นที่กรุงเทพฯ 100 จอ และต่างจังหวัด 20-30 จอ

ส่วนงานติดตั้งจอโฆษณาในรถเมล์ได้คำสั่งซื้อใหม่แล้วราว 400 คัน ซึ่งเริ่มสร้างรายได้ตั้งแต่ต้นปี ด้วยภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อนอกบ้านที่ขยายตัวเด่น ทำให้คาดอัตราการใช้สื่อโฆษณาของ PLANB ในปี 61 เพิ่มเป็น 73% จาก 67% ในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้กำไรสุทธิปี 61 เติบโต 26% เป็น 582 ล้านบาท

ทั้งนี้ ยังคงแนะนำ"ซื้อเก็งกำไร" สำหรับ PLANB โดยมีมุมมองเป็นกลางต่อการเข้าซื้อหุ้นบีเอ็นเค48 ซึ่งช่วยต่อยอดธุรกิจสู่ธุรกิจคอนเทนท์ แต่สร้างกำไรต่อ PLANB จำกัด ทำให้ยังคงประมาณการกำไรปีนี้ที่ 582 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% จากปีก่อน จากเม็ดเงินโฆษณาสื่อนอกบ้านที่ขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง แต่แผนขอเพิ่มทุนแบบ General Mandate ของ PLANB ยังเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้นจนกว่าจะมีความชัดเจนต่อแผนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ