CHAYO ชงบอร์ด มิ.ย.เพิ่มเป้ารายได้-พอร์ตหนี้หลังเข้าซื้อหนี้ใหม่ 7.95 พันลบ.ยังเจรจาอีก 10 ดีลไม่เกิน 5 พันลบ.สรุป H2/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 30, 2018 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ชโย กรุ๊ป (CHAYO) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารในเดือน มิ.ย.นี้เพื่อปรับเพิ่มเป้าหมายรายได้และพอร์ตบริหารหนี้ของปีนี้ จากเดิมที่คาดว่ารายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% และมีพอร์ตบริหารหนี้ราว 3.3 หมื่นล้านบาท เนื่องจากขณะนี้บริษัทได้สรุปเข้าซื้อหนี้มาบริหารเพิ่มเติมมูลค่า 7,951 ล้านบาท ส่งผลทำให้พอร์ตเพิ่มขึ้นเป็น 3.6 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.9 หมื่นล้านบาท

วันนี้ บริษัทได้เข้าลงนามในสัญญาโอนสิทธิเรียกร้องหนี้ด้อยคุณภาพ แบบไม่มีหลักประกันเข้ามาบริหาร ประเภทสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิต มูลค่า 7,951 ล้านบาท จากธนาคารยูโอบีเข้ามาเสริมศักยภาพธุรกิจบริหารหนี้ด้อยคุณภาพในปีนี้ ซึ่งบริษัทคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการบริหารและปิดพอร์ตหนี้ประมาณ 5 ปี และน่าจะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาในช่วงไตรมาส 4/61

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับสถาบันทางการเงินราว 10 ราย เพื่อเข้าซื้อหนี้เข้ามาบริหารอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหนี้ที่มีหลักประกัน ประเภทสินเชื่อบ้าน และสินเชื่อโครงการ มูลค่ารวมไม่เกิน 5,000 ล้านบาท คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในครึ่งปีหลังนี้ โดยบริษัทคาดหวังโอกาสเข้าซื้อหนี้ดังกล่าวราว 50% วางงบลงทุนในปีนี้รวม 500-600 ล้านบาท

อีกทั้งบริษัทยังมีแผนการขายสินทรัพย์ที่มีหลักประกันในพอร์ตออกสู่ตลาด (ปิดพอร์ตหนี้) ในช่วงไตรมาส 3/61 อีกด้วย ซึ่งน่าจะสนับสนุนรายได้ในปีนี้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยปีนี้ยังคงมีสัดส่วนรายได้มาจากการซื้อหนี้เข้ามาบริหาร 70-80% ซึ่งส่วนใหญ่มาจากหนี้ที่ไม่มีหลักประกันมากถึง 93% และหนี้ที่มีหลักประกัน 7%, ขณะที่ยังมีรายได้มาจากงานบริการ 10% และที่เหลือจะมาจากธุรกิจ Call center

"จากการซื้อหนี้เข้ามาบริหารอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดได้ซื้อหนี้เข้ามาบริหารมูลค่า 7,951 ล้านบาท ถือว่าเป็นพอร์ตที่ใหญ่ ส่งผลทำให้เป้าหมายการซื้อหนี้ปีนี้ทะลุเป้าตั้งแต่ 5 เดือนแรกของปี และสามารถรับรู้รายได้เข้ามาในไตรมาส 4/61 ทำให้ผลการดำเนินงานในปีนี้น่าจะทำนิวไฮในทุกๆไตรมาส โดยเฉพาะไตรมาส 4 ปีนี้ ก็น่าจะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท"นายสุขสันต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ