AMATA คาดยอดขายที่ดิน H2/61 โตจาก H1/61,เพิ่มงบลงทุนทั้งปีพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน-ซื้อที่ดินขยายนิคมฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 30, 2018 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น (AMATA) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ายอดขายทั้งปีคาดว่าจะดีกว่าปีก่อน โดยยอดขายครึ่งปีหลังของปี 61 จะดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากการเข้าสู่ high season ปกติของธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม ประกอบกับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่ทำให้มีสัญญาณจากต่างชาติเข้าลงทุนมากขึ้น

บริษัทยังคงตั้งเป้ายอดขายที่ดินปีนี้ 925 ไร่ แบ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมในไทย 800 ไร่ ปัจจุบันขายได้แล้ว 120 ไร่ และนิคมอุตสาหกรรมในเวียดนาม 100 ไร่ ทั้งนี้ บริษัทอาจมีการปรับราคาขายที่ดินเพิ่มขึ้นด้วย แต่ยังต้องรอการประชุมคณะกรรมการบริหารเพื่ออนุมัติก่อน

ปัจจุบันบริษัทมีการเพิ่มงบลงทุนปี 61 เป็นราว 3-5 พันล้านบาท จากเดิมวางงบลงทุนไว้ที่ 2 พันล้านบาท โดยจะมีการแบ่งการลงทุน 50% ในโครงสร้างพื้นฐานในนิคมอุตสาหกรรม เช่น ถนนและระบบสาธารณูปโภค ส่วนอีก 50% จะลงทุนซื้อที่ดินในพื้นที่เดิมเพื่อเติมเต็มในจังหวัดชลบุรี และจังหวัดระยอง

แหล่งเงินทุนคาดว่ามาจากกระแสเงินสด และจากการกู้สถาบันการเงิน ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ที่ระดับ 1.1 เท่า ประกอบกับมีวงเงินการออกหุ้นกู้อีก 1 พันล้านบาท ทั้งนี้การออกหุ้นกู้จำเป็นต้องพิจารณาจังหวะเวลาที่เหมาะสมตามความจำเป็น และอัตราดอกเบี้ยที่ปัจจุบันอยู่ราว 2.82%

ขณะเดียวกัน บริษัทวางเป้าหมายให้มีสัดส่วนรายได้จากรายได้ประจำ (recurry income) จากธุรกิจสาธารณูปโภคและบริการเป็น 80% ในอนาคต จากจำนวนโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมเพิ่มเป็นกว่า 1,000 โรงงานเป็นสัญญาณให้เห็นว่าจะมีแนวโน้มที่รายได้ประจำจะเติบโตต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีการเติบโตเฉลี่ยที่ระดับ 10% ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ