เครือสหพัฒน์ คาดยอดขาย H2/61 ดีกว่า H1/61 จากกำลังซื้อดีขึ้น พร้อมจับมือ BTS ต่อยอดธุรกิจรูปแบบใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 5, 2018 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ คาดว่ายอดขายของเครือสหพัฒน์ในช่วงครึ่งหลังปีนี้น่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก ที่ยอดขายที่เกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภคเติบโต 4-5% ส่วนสินค้าที่ไม่ใช่สินค้าอุปโภคบริโภค ได้แก่ เสื้อผ้า ทรงตัว โดยคาดว่ายอดขายทั้งปี 61 น่าจะเติบโตเล็กน้อย และปีนี้ยังคงโฟกัสธุรกิจอาหาร และโลจิสติกส์

"ฉันอยู่ในวงการค้าขาย ก็มองว่าการค้าในครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้น แต่ไม่กล้าบอกว่าดีมาก...กำลังซื้อรากหญ้าไม่ค่อยดี แต่เชื่อว่ากำลังซื้อรวมดีขึ้น"นายบุญยสิทธิ์ กล่าว

นายบุญยสิทธิ์ มองว่าเศรษฐกิจไทยยังไปได้ดี การส่งออกเติบโตถึง 8% แต่เพราะเงินบาทแข็งค่าตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันแข็งค่าถึงกว่า 8% จึงทำให้การใช้จ่ายหดหายไป จึงขอให้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้ามาดูแลเงินบาท และเห็นว่ากรอบเงินบาทควรอยู่ที่ 33-34 บาท/ดอลลาร์ และหากมีการเลือกตั้งจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจของไทยคึกคัก

ขณะที่เครือสหพัฒน์ มีสัดส่วนส่งออก 20-30% โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV ทั้งกัมพูชา ,ลาว ,เมียนมา และเวียดนาม

นายบุญยสิทธิ์ ยืนยันว่าเครือสหพัฒน์จะไม่มีการปรับราคาสินค้า แม้ว่าต้นทุนสินค้าปรับตัวขึ้นตามราคาน้ำมัน เช่น ผงซักฟอก เป็นต้น โดยงานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 22 ที่ไบเทค บางนา ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 มิ.ย.-1 ก.ค. นี้ จะมีนักร้องวง BNK48 ร่วมงาน 2 วัน และนักแสดงยอดนิยมอย่าง"เบลล่า ราณี" ก็จะเข้าร่วมงาน 1 วัน และเปิดตัวนักแสดงชายที่จะมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ของเครือสหพัฒน์ด้วย ทั้งนี้ ในปีนี้เป็นปีแรกที่เครือสหพัฒน์ย้ายมาจัดที่ไบเทค บางนา จากเดิม จัดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จึงยากจะคาดเดากลุ่มลูกค้าที่จะเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้า

นอกจากนี้ เครือสหพัฒน์และบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "BIG DATA Partnership &Business Collaboration"โดยมีนายคีรี กาญจพาสน์ ประธานกรรมการ BTS และ นายกวิน กาญจนพาสน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BTS ร่วมลงนาม

นายวิชัย กุลสมภพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง (SPI) กล่าวว่า เครือสหพัฒน์ กับ BTS จะมีความร่วมมือหลายด้าน ได้แก่ Payment System ซึ่งปัจจุบันเครือสหพัฒน์มีร้านค้า ได้แก่ ร้านไดโซะ ร้านลอว์สัน เอาท์เล็ท His&Her ที่มีสาขาทั่วประเทศ จะนำบัตรแรบบิท หรือ Rabbit Line Pay ใช้จ่ายแทนเงินสดได้ , Targeted Media ที่บมจ.วีจีไอ โกลบอลมีเดีย (VGI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BTS สามารถวางแผนโฆษณาได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย , M-Commerce. ซื้อขายสินค้าผ่านมือถือ , Royalty program , BIG DATA ที่จะคาดลงทุนเกี่ยวกับเทคโนโลยี , บัตรพนักงานเครือสหพัฒน์ที่อาจจะเปลี่ยนมาเป็นบัตรแรบบิท , Distributor บนรถไฟฟ้าบีทีเอส และ Smart Sampling ที่แจกตัวอย่างสินค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

ทั้งนี้ คาดว่าใน 3-6 เดือนนี้จะมีการเซ็นสัญญาเพิ่มเติม ทั้งนี้ เครือสหพัฒน์มอง BTS เป็นพันธมิตรระยะยาวและจะมีความร่วมมือกันต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน ทางเครือสหพัฒน์ มีที่ดินศรีราชาอยู่หลายแปลงรวมประมาณ กว่า 1 พันไร่ซึ่งทาง BTS มีความสนใจ ก็เป็นโอกาสร่วมมือกับ BTS ซึ่งที่ดินดังกล่าวอยู่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

นายกวิน กล่าวว่า ส่วนตัวรู้จักนายวิชัยมานาน และเห็นว่าน่าจะมีโอกาสร่วมมือกันหลายด้าน ทั้งเรื่อง E-Payment , Marketing โดยปัจจุบัน BTS มีผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส ราว 7-8 แสนคน/วัน และเมื่อรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองเปิดดำเนินการคาดจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มมาราว 2 ล้านคน/วัน

นายบุญยสิทธิ์ กล่าวว่า ความร่วมมือกับ BTS ในเรื่อง BIG DATA จะเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ในอนาคต ซึ่งจะใช้ข้อมูลผู้บริโภคได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด ทั้งนี้ การใช้ BIG DATA จะสร้างให้คนรู้จักมากขึ้น และจะเป็น Business Model อีกรูปแบบที่จะไม่เหมือนกับการค้าเดิม

ทั้งนี้ เครือสหพัฒน์ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ เชิญร้านค้าธงฟ้าประชารัฐกว่า 20,000 ร้านทั่วประเทศมาร่วมงานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 22 เพื่อดูงานร้านค้าตัวอย่าง ศึกษาการบริหารจัดการร้าน การจัดสินค้า การซื้อขายจริง รวมทั้งจะมีการจัดอบรมความรู้ให้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ จำนวน 2,000 คน เกี่ยวกับการบริหารจัดการร้านอย่างมืออาชีพ นอกจากนี้ บมจ.สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง ยังร่วมสนับสนุนด้วยการมอบคูปองส่วนลด 2,000 บาทให้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่เชิญมาร่วมงานเพื่อซื้อสินค้าภายในงานพร้อมบริการจัดส่งสินค้าถึงร้าน ซึ่งมียอดซื้อ 5,000 บาทขึ้นไป

นอกจากนี้ในงานสามารถใช้บัตรแรบบิทใช้จ่ายได้ และสามารถซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ที่ Lazada และ www.thailandbest.in.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ