KBANK จับมือกลุ่ม MINT รุกสินเชื่อแฟรนไชส์ร้านอาหาร-ไอศกรีม หลังมองตลาดโตมาก ตั้งเป้าปล่อยกู้ปีนี้ 350 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 13, 2018 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมมือกับบมจ.เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป ในกลุ่มบมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) เจ้าของแฟรนไชส์ร้านอาหารยอดนิยมของไทย โดยพร้อมจะให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจแฟรนไชส์ เปิดร้านเดอะ พิซซ่า คอมปะนี , สเวนเซ่นส์ และแดรี่ควีน ตอบรับการขยายตัวธุรกิจอาหารและไอศกรีม โดยตั้งเป้าปล่อยกู้ให้กับไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป ในปีนี้ 350 ล้านบาท

ทั้งนี้ มองว่าธุรกิจแฟรนไชส์เติบโตมาตลอด โดยในปี 60 ตลาดแฟรนไชส์มีมูลค่าสูงถึง 200,000 ล้านบาท และคาดว่าจะเติบโต 15% ในปีนี้ มาที่ 230,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในปัจจุบัน โดย 3 อันดับแฟรนไชส์ที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุด ได้แก่ 1) อาหาร 2) เครื่องดื่มและไอศกรีม 3) เบเกอรี่ จากการขยายตัวของห้างสรรพสินค้าหรือปั๊มน้ำมัน ที่มักใช้ร้านดัง ๆ เป็นแม่เหล็กในการดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ รวมถึงพฤติกรรมการชอบกินข้าวนอกบ้านของลูกค้าที่เป็นครอบครัว ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และการเติบโตของธุรกิจดิลิเวอรี โดยเฉพาะวัยรุ่นหรือคนโสด มักเป็นกลุ่มที่มีความคุ้นเคยกับการสั่งอาหารออนไลน์

สำหรับไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป ถือว่าเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งและเป็นที่รู้จัก จัดอยู่ในกลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีการเติบโตสูง และเป็นพันธมิตรสำคัญที่ธนาคารตอบโจทย์ครบทุกความต้องการของธุรกิจ (Total Business Solution) โดยผู้ที่สนใจลงทุนเปิดร้านทั้ง 3 แบรนด์ ได้แก่ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ,สเวนเซ่นส์ และแดรี่ควีน สามารถสมัครสินเชื่อตั้งแต่วันนี้ - 31 ธ.ค.61 โดยไม่ต้องผ่อนนาน 3 เดือน

ปัจจุบันธนาคารมียอดสินเชื่อแฟรนไชส์คงค้าง 2,441 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายเติบโต 5% โดย 3 ธุรกิจที่มียอดสินเชื่อแฟรนไชส์มากที่สุดของธนาคาร ได้แก่ ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอาหาร และธุรกิจเครื่องดื่ม โดยไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป เป็นแฟรนไชส์กลุ่มธุรกิจอาหารที่มีสัดส่วนมากที่สุดของธนาคาร มียอดสินเชื่อคงค้าง ณ เดือน มี.ค.61 อยู่ที่ 438 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ