ก.ล.ต.ผ่อนคลายเกณฑ์การจัดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทหลักทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 15, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ผ่อนคลายเกณฑ์เกี่ยวกับคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทหลักทรัพย์ โดยเกณฑ์ที่ปรับปรุงเปิดให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ไม่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้า ไม่ต้องจัดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบได้หากมีกลไกอื่นที่สามารถทดแทนการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการดังกล่าว ซึ่งจะช่วยลดภาระผู้ประกอบธุรกิจและส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน

ก.ล.ต. ออกประกาศคณะกรรมการตลาดทุน ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทหลักทรัพย์ โดยกำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์ที่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินลูกค้าไว้ในครอบครองต้องจัดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบอย่างน้อย 2 ราย ทำหน้าที่เป็นผู้รับแจ้งจากผู้สอบบัญชีถึงพฤติกรรมอันควรสงสัยว่ากรรมการ หรือผู้จัดการ กระทำความผิดตามที่กำหนดไว้ ซึ่งกรรมการดังกล่าวต้องไม่เป็นผู้รับผิดชอบการบริหารงานประจำวัน (day to day operation)

สำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่ไม่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินลูกค้าไว้ในครอบครอง อาจจัดให้มีกลไกหรือการดำเนินการอื่นใดเพื่อทดแทนการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบได้ เนื่องจากโอกาสที่จะเกิดความเสียหายกับลูกค้ามีได้น้อยกว่า และการกำหนดให้ต้องมีคณะกรรมการตรวจสอบอาจเป็นการสร้างภาระให้แก่ภาคธุรกิจโดยไม่จำเป็น

นอกจากนี้ ก.ล.ต.มีมาตรการในการติดตามและตรวจสอบการรายงานข้อมูล รวมถึงมาตรฐานและจรรยาบรรณการประกอบธุรกิจของบริษัทหลักทรัพย์ จึงช่วยให้ผ่อนคลายเกณฑ์ให้เอื้อต่อการประกอบธุรกิจมากขึ้น โดยประกาศจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ