"ภากร" เผยตลาดหุ้นร่วงแรงตาม Sentiment ต่างประเทศ แต่พื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังดี เชื่อหากชัดเจนตลาดมีโอกาสฟื้นตัวเร็ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 19, 2018 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึงการที่ดัชนี SET ปรับตัวลดลงแรงกว่า 40 จุดในวันนี้ว่า เกิดจากปัจจัยภายนอกประเทศ กดดัน Sentiment การลงทุน ทั้งจากเรื่องของสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการลดการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางยุโรป โดยเชื่อว่าหากทั้ง 3 ปัจจัยดังกล่าวมีความชัดเจนตลาดหุ้นมีโอกาสพลิกลับขึ้นเร็ว ขณะที่ปัจจัยในประเทศเรื่องของพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังดีอยู่ โดยคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) เติบโต 4.2-4.7% บริษัทจดทะเบียนยังแข็งแรงอยู่จะเป็นจุดดึงดูดให้เงินกลับมา หากเหตุการณ์หรือสถานการณ์คลี่คลายหรือมีความชัดเจนเชื่อว่าจะตลาดหุ้นไทยจะกลับมาฟื้นตัวเร็ว เพียงแต่ยังตอบไม่ได้ว่าเหตุการณ์จะยืดเยื้อนานแค่ไหน

"การเทขายของนักลงทุนไม่ได้เกิดเฉพาะในตลาดหุ้นไทย แต่ตลาดหุ้นเอเชียและตลาดหุ้นโลกก็ปรับตัวลงเช่นกัน ทั้งตลาดหุ้นญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เซี่ยงไฮ้ ไต้หวัน อินเดีย ที่ผ่านมาตลาดเรารีบาวด์กลับมาเร็วเสมอ แต่ละครั้งใช้เวลาไม่นาน...ตลาดลงเป็นปัจจัยที่ทุกคนโดนหมด อีกอย่างเรามีความมั่นใจในระบบเศรษฐกิจ ความสามารถทำกำไรของบริษัทจดทะเบียน สิ่งที่เกิดเป็น Macro Picture แต่เศรษฐกิจไทยไม่น่าห่วงตรงนั้นก็ไม่รู้สึกกังวล"

นายภากร กล่าวว่า ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยดีดกลับหรือฟื้นตัวได้เร็วเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ได้แก่ เหตุการณ์ปิดสนามบินสุวรรณภูมิในปี 51 ตลาดหุ้นไทยใช้เวลาฟื้นตัวกลับมา 2-3 เดือน และวิกฤติเศรษฐกิจแฮมเบอร์เกอร์ ก็ใช้เวลาฟื้นตัว 11 เดือน เหตุการณ์น้ำท่วมปี 54 ใช้เวลาฟื้นตัว 6 เดือน เหตุการณ์ปัญหาสถาบันการเงินในจีน ใช้เวลา 10 เดือน

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติยังคงมีสัดส่วน 30.7% ในช่วง 1 ปีนับตั้งแต่พ.ค. 60

นายภากร กล่าวว่า ที่เห็นต่างชาติขายเป็นการขายกำไรออกมาจากที่ลงทุนไปเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว โดยถือเงินสดเพื่อรอจังหวะเข้ามาใหม่ อย่างไรก็ตาม เตือนนักลงทุนติดตามสถานการณ์และข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลงตลาดหุ้นจะกลับมาเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ