บอร์ด THAI ตั้ง"เอกนิติ นิติทัณฑ์ภาศ"เป็นประธาน-เร่งดัน"สุเมธ"เข้าทำหน้าที่ DD

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 20, 2018 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากบมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มติแต่งตั้งนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ภาศ อธิบดีกรมสรรพากร และกรรมการ การบินไทย เป็นประธานคณะกรรมการบริษัท และได้มีการหารือถึงการให้นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) เข้ามารับตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่(ดีดี) การบินไทย และเริ่มทำงานให้เร็วที่สุด หลังจากที่คณะกรรมการบริษัทเห็นชอบไปแล้วเมื่อ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา

"เพื่อจะได้มีการหารือยุทธศาสตร์ระยะยาวของบริษัท หลังจากที่แผนฟื้นฟูธุรกิจของการบินไทยได้จัดทำและกระทรวงคลังเห็นชอบแล้ว จึงเห็นว่า กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ คนใหม่น่าจะเข้ามาเริ่มงานก่อนที่นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทยจะเกษียณในเดือน ก.ย.นี้"แหล่งข่าว กล่าว

ด้านนายฉัตรชัย ปานอยู่ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยสมายล์ คาดว่า รายได้ในปีนี้จะทรงตัวจากปีก่อนที่มีรายได้ราว 1 หมื่นล้านบาท เพราะตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาไทยสมายล์ไม่สามารถปรับขึ้นราคาตั๋วโดยสาร เนื่องจากมีการแข่งขันของสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost Airline) ค่อนข้างรุนแรง ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น

นอกจากนี้บริษัทเองก็ยังขยายที่นั่งเพิ่มไม่ได้ เพราะยังไม่สามารถสั่งซื้อเครื่องบินได้ โดยไทยสมายล์มีเครื่องบินจำนวน 20 ลำ เป็นเครื่องบินแอร์บัส เอ320 ซึ่งจะต้องรอให้ THAI สั่งซื้อเครื่องบินในล็อตเดียวกันด้วย คาดว่าหากสั่งซื้อวันนี้จะได้รับมอบในปี 65 อย่างไรก็ตาม คาดหวังว่าในปีนี้ไทยสมายล์จะกลับมาพลิกมีกำไรwfh

ส่วนจุดบินใหม่ ไทยสมายล์คาดว่าจะบินไปเมืองกัลกัตตา ประเทศอินเดีย แต่ขณะนี้ทางอินเดียต้องการให้ไทยสมายล์มีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ให้ถึง 80%ในเส้นทางกรุงเทพฯ-บอมเบย์เสียก่อน หลังจากได้เพิ่มความถี่เป็น 7 เที่ยวบิน/สัปดาห์ จากเดิม 5 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ทั้งนี้ การเปิดจุดบินใหม่ของไทยสมายล์จะสอดรับกับเที่ยวบินของการบินไทยอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ