(เพิ่มเติม) DTAC แจงคลื่นความถี่ 2300 MHz ไม่ได้รบกวนสาเหตุบีทีเอสขัดข้อง ,เช้านี้กสทช.-ดีแทคเข้ามาร่วมแก้ปัญหา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 26, 2018 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือดีแทค ชี้แจงว่าตามที่มีข่าวระบุระบบอาณัติสัญญาณรถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้องมีสาเหตุจากคลื่น 2300 เมกะเฮิร์ตซ์ (MHz) นั้น การใช้งานบนคลื่นความถี่ 2300 MHz ของดีแทคและบมจ.ทีโอที ไม่ได้ส่งคลื่นใด ๆ ออกมานอกเหนือจากแบนด์ที่ทีโอทีได้รับการจัดสรรมา ซึ่งไม่น่าเป็นสาเหตุของการขัดข้องในการให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสตามที่เป็นข่าว อย่างไรก็ตามทางดีแทคกำลังร่วมวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงและร่วมแก้ไขกับบีทีเอสอย่างใกล้ชิดต่อไป

ทั้งนี้ ดีแทคได้ทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหา โดยเมื่อวานนี้ได้ส่งทีมวิศวกรไปร่วมทำงานกับทางบีทีเอส อย่างไรก็ดีก็เกิดข้อสงสัยว่าคลื่น 2300 MHz ไปรบกวนคลื่น 2400 MHz ที่บีทีเอสใช้ช่องสัญญาณ 2400 MHz ในการสื่อสารระหว่างระบบกับขบวนรถ ดังนั้น เมื่อเช้าวันนี้เวลาประมาณ 6.00 น. ทางดีแทคได้ปิดสถานีฐาน (Cell site) คลื่น 2300 MHz ไป 22 สถานีตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า แต่เมื่อปิดแล้วก็ยังมีปัญหาอยู่บ้าง ดังนั้น ทางดีแทคจะเข้าไปทำงานใกล้ชิดกับบีทีเอสเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป ทั้งนี้ คลื่น 2400 MHz เป็นคลื่นที่ไม่ต้องขอใบอนุญาต เพราะเป็นคลื่นสาธารณะ

ด้านบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้เดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.บีทีเอส โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป (BTS) ระบุว่าเมื่อเวลา 6.26 น. วันนี้เกิดเหตุอาณัติสัญญาณขัดข้อง ในสายสุขุมวิทและสายสีลม ส่งผลกระทบให้ขบวนรถบางขบวนที่เคลื่อนที่ผ่านสถานีสยาม เกิดความล่าช้าประมาณ 10 นาที ก่อนจะแจ้งในเวลาต่อมาระบบอาณัติสัญญาณได้รับการแก้ไขแล้ว และการเดินรถกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ขณะที่เมื่อเวลา 7.18 น. รถไฟฟ้าบีทีเอส ได้แจ้งอีกรอบว่า ระบบอาณัติสัญญาณขัดข้องในสายสีลม ส่งผลกระทบให้ขบวนรถบางขบวนเกิดความล่าช้า แต่ล่าสุดทวิตเตอร์ BTS Sky Train เมื่อเวลา 8.57 น. แจ้งว่าระบบอาณัติสัญญาณในสายสีลมและสายสุขุมวิทได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว การเดินรถกลับมาสู่สภาวะปกติ

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ของ BTSC กล่าวว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 6.00 น.วันนี้ ทางดีแทคแจ้งว่าได้ปิดสถานีฐานคลื่น 2300 MHz และรถไฟฟ้าก็วิ่งได้ตามปกติ แต่เมื่อใกล้เวลาประมาณ 8.00 น.ก็เกิดปัญหาขัดข้องอีก และเมื่อเข้าจับสัญญาณได้ว่าเป็นคลื่น 2370 MHz บริเวณสถานีสยาม ทำให้เกิดปัญหาขัดข้อง ทั้งนี้ ทางดีแทคได้เข้ามาร่วมทำงานกับบีทีเอส ซึ่งในเวลาประมาณ 10.00 น.วันนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะเข้ามาตรวจสอบปัญหาของคลื่นที่รบกวนกันจนทำให้ระบบวิทยุสื่อสารของระบบอาณัติสัญญาณขัดข้อง ส่งผลกระทบต่อการเดินรถไฟฟ้าของบีทีเอส

อย่างไรก็ดี ทางบีทีเอสได้มีแผนอยู่แล้วที่จะเปลี่ยนอุปกรณ์ระบบวิทยุสื่อสารใหม่และย้ายการใช้คลื่น 2400 MHz ไปใช้ปลายคลื่น 2400 MHz เพื่อให้ห่างไกลคลื่น 2300 MHz ซึ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จในวันที่ 29 มิ.ย. 61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ