กบข.ปรับกลยุทธ์ระยะสั้น ลดสัดส่วนสินทรัพย์เสี่ยง-อายุพันธบัตรเหลือ 2 ปี หวังลดผลกระทบการลงทุนผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 27, 2018 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่า นับแต่ต้นปีที่ผ่านมาภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนมีความผันผวนต่อเนื่องหลังจากเกิดความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองประเทศอภิมหาอำนาจยักษ์ใหญ่จีนและสหรัฐ ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา นับถึงวันนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะจบลงเมื่อใดและอย่างไร ประกอบกับแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มากกว่าตลาดคาดการณ์ทำให้ตลาดเกิดการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาซึ่งในนั้นก็รวมประเทศไทยด้วย ทำให้ตลาดหุ้นไทยในช่วงเดือนมิถุนายนลดลงประมาณ 5.3% ตลาดเกิดใหม่ลดลงประมาณ 4.6%

ในส่วนของ กบข. ได้ปรับกลยุทธ์ลงทุนระยะสั้นด้วยการลดสัดส่วนสินทรัพย์เสี่ยงและลดอายุพันธบัตรเหลือประมาณ 2 ปี เพื่อลดผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ล่วงหน้าแล้วบางส่วน แต่ก็คาดการณ์ว่าสถานการณ์ผันผวนจะคงต่อเนื่องไปอีกระยะ ส่งผลให้แนวโน้มผลตอบแทนการลงทุน กบข. ในระยะสั้นอาจไม่ดีนัก แม้ กบข. จะเป็นกองทุนระยะยาว สมาชิกจะนำเงินออกจาก กบข. ได้ก็ต่อเมื่อออกจากราชการหรือเกษียณอายุราชการเท่านั้น แต่สำหรับสมาชิกที่มีความกังวลใจต่อภาวะเศรษฐกิจที่กำลังผันผวนอยู่ในขณะนี้ สามารถปรับเปลี่ยนแผนลงทุนไปเป็นแผนที่มีความผันผวนต่ำ ความเสี่ยงต่ำ เช่น แผนตลาดเงิน หรือแผนตราสารหนี้ ได้

โดยสมาชิกสามารถดำเนินการเปลี่ยนแผนลงทุนได้ด้วยตนเองผ่าน GPF web service, Personal web, GPF Mobile Application สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ Call center กบข. 1179 กด 6


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ