นายกฯ ติดตามความก้าวหน้าโรงไฟฟ้าขยะ RDF จ.ระยองของ GPSC ชูศักยภาพแปรรูปขยะ 500 ตัน/วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 4, 2018 19:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่าภายหลังพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะฯ ได้ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยม และติดตามความคืบหน้าการพัฒนาโครงการการบริหารจัดการขยะครบวงจร ในพื้นที่จังหวัดระยอง ซึ่งโครงการดังกล่าวมีส่วนสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการลดปัญหาปริมาณขยะที่เกิดขึ้นจากการขยายตัวของเมือง และลดปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการนำขยะไปสู่การแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยการนำไปเป็นเชื้อเพลิงเพื่อใช้ในภาคอุตสาหกรรม

โครงการบริหารจัดการขยะครบวงจร จังหวัดระยอง (แปลงเป็นเชื้อเพลิง RDF) เป็นโครงการต่อยอดจากการดำเนินงานของศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร จังหวัดระยอง ซึ่งอบจ.ระยอง มีหน้าที่ในการรวบรวมขยะจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดระยองและทำคัดแยก ซึ่งปัจจุบันศูนย์กำจัดขยะฯ มีขยะชุมชนส่งเข้ามากำจัดวันละประมาณ 1,000 ตันต่อวัน โดยจะสามารถเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิง(Refuse Derived Fuel หรือ RDF) ที่มีค่าความร้อนประมาณ 3,500-4,000 กิโลแคลอรี่ต่อกิโลกรัม ได้ในปริมาณไม่น้อยกว่า 500 ตันต่อวัน คิดเป็น 30-40% ของปริมาณขยะทั้งหมด ซึ่งจะสามารถนำไปเป็นเชื้อเพลิงในกระบวนการผลิตไฟฟ้าและโรงปูนซีเมนต์

ส่วนที่เหลือจากการคัดแยก 30-35 % เป็นขยะอินทรีย์ จะส่งมอบคืนให้อบจ.ระยอง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการผลิตสารปรับปรุงดินสนับสนุนให้เกษตรกรในพื้นที่ต่อไป ส่วนที่เหลือเข้าสู่ระบบฝังกลบอย่างถูกหลักสุขาภิบาล (Sanitary Landfill โดยโครงการดังกล่าว ได้เริ่มดำเนินการรับกำจัดขยะได้ตั้งแต่ปลาย เม.ย. ปี 2561 ที่ผ่านมา

"โรงผลิตเชื้อเพลิง RDF ถือเป็นโครงการที่สามารถต่อยอด และสามารถแก้ไขปัญหาขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะปัญหาขยะที่เกิดขึ้นในจังหวัดระยอง นับวันจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นตามการเติบโตทางเศรษฐกิจ ประกอบกับปัญหาพื้นที่ทิ้งขยะในลักษณะฝังกลบเริ่มขาดแคลน ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นแนวทางที่เกิดประโยชน์สูงสุดกับจังหวัดระยอง ซึ่งนับเป็นต้นแบบในการบริหารจัดการขยะให้กับประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่โครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ที่คาดว่าจะมีการเติบโตทางเศรษฐกิจและประชากรอย่างมากในอนาคต" นายเติมชัย กล่าว

โครงการบริหารจัดการขยะครบวงจร จังหวัดระยอง (แปลงเป็นเชื้อเพลิง RDF) ถือเป็นการแก้ไขปัญหาขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะชุมชนอีกด้วย ทั้งหมดถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญขององค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองและ GPSC เพื่อให้จังหวัดระยองเป็นต้นแบบและศูนย์การเรียนรู้ด้านการจัดการขยะที่ครบวงจรของประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ