SCB จับมือ"เดอะมอลล์ กรุ๊ป"ออกบัตร "SCB M"หวังดันฐานลูกค้าบัตรเครดิตปีนี้โต 20% หลังหดตัวช่วง H1/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 1, 2018 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ ศรีจักรินทร์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด Wealth Segment และผู้บริหารสูงสุด Wealth Products ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ธนาคารยังมั่นใจว่าจำนวนฐานลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิตทั้งหมดของธนาคารในสิ้นปี 61 จะทำได้ตามเป้าหมาย 2.3 ล้านใบ หรือเพิ่มขึ้น 20% จากสิ้นปี 60 ที่มีฐานลูกค้าบัตรเครดิต 1.9 ล้านใบ โดยในครึ่งปีแรกมีจำนวนฐานลูกค้าที่ใช้บัตรเครดิตของ SCB อยู่ที่ 1.7 ล้านใบ ลดลงจากสิ้นปีก่อน เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่หันมาใช้บัตรเครดิตที่เหมาะสมกับแต่ละคน มากกว่าที่จะมีจำนวนบัตรเครดิตที่ถืออยู่หลายใบ ทำให้ลูกค้าที่ถือบัตรเครดิตของธนาคารมากกว่า 1 ใบ ทยอยปิดบัตรที่ไม่ใช้ไป ส่งผลให้จำนวนฐานลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิตลดลงในครึ่งปีแรก

สำหรับปัจจัยที่สามารถผลักดันการขยายฐานผู้ถือบัตรเครดิของธนาคารในปีนี้มาจากการเปิดตัวบัตร SCB M ล่าสุด ซึ่งเป็นบัตรที่ธนาคารร่วมมือกับเดอะมอลล์ กรุ๊ป โดยตั้งเป้าจำนวนลูกค้าที่ใช้บัตร SCB M ในปีแรกที่ 500,000 ใบ แบ่งเป็น บัตรประเภท SCB M Life จำนวน 300,000 ใบ และ SCB M Luxe จำนวน 200,000 ใบ ซึ่งการที่ร่วมมือกับเดอะมอลล์ กรุ๊ป จะเป็นการดึงดูดลูกค้าที่จับจ่ายในห้างสรรพสินค้าของเดอะมอลล์ กรุ๊ป มาสมัครบัตรดังกล่าวเพื่อได้รับสิทธิประโยชน์ในการใช้จ่ายที่ห้างสรรพสินค้าในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้มากขึ้น

อีกทั้งการร่วมมือกับเดอะมอลล์ กรุ๊ป จะเป็นการเพิ่มลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิตของ SCB ที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เพราะส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง และช่วยกระตุ้นยอดการจับจ่ายผ่านบัตรเครดิตของธนาคารได้เพิ่มขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยสิ้นปี 61 ธนาคารตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตโต 18% หรืออยู่ที่ 2.8 แสนล้านบาท จากสิ้นปีก่อนที่มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรที่ 2.4 แสนล้านบาท เนื่องจากคาดว่าจะมีการใช้บัตรเครดิต SCB My Travel ที่ลูกค้านำไปใช้จ่ายในต่างประเทศเป็นจำนวนมาก และยังมีการใช้บัตรเครดิต SCB M เพิ่มเข้ามาด้วย

โดยที่ฐานลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิตของธนาคารมีฐานรายได้เฉลี่ย 30,000 บาท/เดือน/ราย ทำให้คุณภาพหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของบัตรเครดิตอยู่ในระดับที่ต่ำเพียง 1% ต่ำกว่าระบบที่อยู่ระดับ 2% ซึ่งธนาคารจะควบคุมให้ NPL อยู่ในระดับดังกล่าวและแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิต SCB ที่มีอยู่สูง จากฐานผู้ถือบัตรเครดิตของธนาคารในปัจจุบันที่ 1.7 ล้านบัตร ซึ่งเป็นลูกค้าที่ Active สัดส่วน 63-65%

ด้านภาพรวมตลาดบัตรเครดิตในครึ่งปีหลังคาดว่าจะเติบโตดีต่อเนื่องจากครึ่งปีแรกที่มีการเติบโตของจำนวนบัตรเครดิต 5-10% และยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโต 10% โดยในช่วงครึ่งปีหลังจะเห็นแต่ละค่ายออกแคมเปญมากระตุ้นมากขึ้น ซึ่งเติบโตของตลาดบัตรเครดิตในปีนี้มาจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว และการส่งเสริมสังคมไร้เงินสด ทำให้บัตรเครดิตขยายตัวได้ดีขึ้น ขณะที่ในเรื่องหนี้เสียในภาพรวมคาดว่าจะทรงตัวที่ 2% จากการควบคุมของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่เข้ามาควบคุมเกณฑ์การอนุมัติวงเงินบัตรเครดิต ซึ่งทำให้แนวโน้มหนี้เสียไม่เพิ่มขึ้น

นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่แห่งวงการค้าปลีกไทยที่ผสานดิจิทัลแบงก์กิ้งและไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้ง ภายใต้คอนเซ็ปต์ "eMperience" ที่สุดของการพลิกประสบการณ์ช็อปปิ้งแบบไร้รอยต่อ โดยเปิดตัวบัตรเครดิต Co-Branded "SCB M" ยกระดับการให้บริการที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า โดยตั้งเป้ายอดสมัครบัตรเครดิต และบัตรบัตรเดบิต SCB M ที่ 500,000 ใบ และคาดการณ์มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรมากกว่า 2 หมื่นล้านบาทในปีแรก

ปัจจุบันเดอะมอลล์ กรุ๊ป มีลูกค้าหมุนเวียนทุกสาขารวม 400 ล้านคน/ปี โดย 70% ของยอดขายในห้างมาจากสมาชิก M Card ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกรวม 4 ล้านคน และลูกค้ากว่า 55% ชำระผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์ เช่น บัตรเครดิต บัตรเดบิต และ QR Code ทั้งนี้ในช่วงแรกของเดือนส.ค.นี้ ได้นำร่องเปิดตัวบัตรเครดิตและบัตรเดบิต SCB M VISA, SMART EDC และเทคโนโลยีด้านการบริการ I-RESERVED PARKING ส่วนผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จะทยอยเปิดให้บริการในเดือน ต.ค.นี้

นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ของ SCB กล่าวว่า ธนาคารและเดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้สานต่อความร่วมมือครั้งสำคัญกันอีกครั้ง เป็นภาคต่อจากความร่วมมือครั้งล่าสุดเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ที่ได้ร่วมกันสร้าง The First Cashless Retail Experience ในธุรกิจค้าปลีกเป็นครั้งแรกผ่านระบบการชำระเงินแบบ QR Payment เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ในยุคดิจิทัลของผู้บริโภค และนำไปสู่ปรากฏการณ์ใหม่ของ Retail 4.0

การร่วมมือกันในครั้งนี้ เป็นการผสานจุดแข็งของสององค์กรชั้นนำเข้าด้วยกัน เพื่อร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ครั้งสำคัญในการพลิกประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบไร้รอยต่อ (Seamless Experience) ผ่านการนำดิจิทัลเทคโนโลยีมาเชื่อมต่อโลกออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพื่อตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ และทุกรูปแบบการใช้ชีวิตของลูกค้า ภายใต้แนวคิด "The First Evolution of Experiential Shopping" ให้ได้สัมผัสประสบการณ์ที่เรียกว่า "eMperience" ซึ่งจะเป็นบรรทัดฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมค้าปลีกของประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ