GULF สนใจซื้อ WEH หลัง SCB ดึงเข้าช่วยแก้ไขสถานการณ์"สารัชถ์"บินเจรจาเบื้องต้น ผถห.เดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 3, 2018 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากวงการธุรกิจโรงไฟฟ้า เปิดเผยว่า บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) แสดงความสนใจเข้าซื้อหุ้นใหญ่ใน บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี โฮลดิ้ง (WEH) หลังจากธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ในฐานะเจ้าหนี้ของ WEH ยื่นข้อเสนอให้พิจารณา โดยนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GULF ได้เดินทางไปพบกับผู้ถือหุ้นเดิมของ WEH ในต่างประเทศเมื่อเร็ว ๆ นี้ หลังจากได้เคยพูดคุยกันมาบ้างแล้ว เพื่อแสดงเจตนาดังกล่าว เนื่องจากหุ้น WEH ที่ถือครองโดย บริษัท เคพีเอ็น เอนเนอยี (ประเทศไทย) จำกัด (KPNET) ยังอยู่ระหว่างคดีพิพาทกับกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งการพบกันเป็นไปได้ด้วยดี

อย่างไรก็ตาม การเจรจาเบื้องต้นระหว่างผู้ถือหุ้นเดิมของ WEH และนายสารัชถ์ ยังไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดใด ๆ ในการเข้ามาถือหุ้นใน WEH ซึ่งคาดว่าจะต้องเป็นขั้นตอนที่ GULF และ SCB จะเจรจากันก่อน เนื่องจาก SCB ซึ่งปล่อยกู้ให้กับ WEH ในวงเงินกว่า 3.7 หมื่นล้านบาท ต้องการให้มีผู้เข้ามาแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับ WEH ที่ขณะนี้แผนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อระดมทุนมาใช้หนี้มีความเป็นไปได้น้อยมาก หากหุ้น WEH ยังมีคดีพิพาทอยู่

ขณะที่แหล่งข่าวจากวงการธุรกิจโรงไฟฟ้าอีกรายหนึ่ง กล่าวว่า SCB เจรจาเพื่อให้ GULF เข้าซื้อหุ้น WEH นั้น เนื่องจากเห็นว่า GULF เป็นบริษัทที่มีศักยภาพ แต่เชื่อว่า GULF คงต้องพิจารณาดีลนี้อย่างรอบคอบเพราะ WEH มีประเด็นเรื่องคดีความค่อนข้างมาก โดยหุ้นส่วนใหญ่ยังอยู่ระหว่างที่ศาลในต่างประเทศมีคำสั่งห้ามซื้อขาย-โอนเปลี่ยนมือในระหว่างการดำเนินคดี ซึ่งหากแก้ปัญหาได้ก็น่าจะทำให้การเจรจาดีลนี้ง่ายขึ้น เพราะ WEH มีสินทรัพย์ค่อนข้างดี โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าพลังงานลมของ WEH ดำเนินการผลิตไฟฟ้าแล้ว 3 โครงการ และอยู่ระหว่างการพัฒนาอีก 5 โครงการ

ทั้งนี้ คาดว่าดีลดังกล่าวนี้น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ