SGP เผย Q2/61 พลิกมีกำไรสุทธิตามรายได้โต 20% รับนิสงส์ปริมาณขาย-ราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลกพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 8, 2018 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย วีรบวรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/61 มีกำไรสุทธิ 765.71 ล้านบาท จากขาดทุนสุทธิ 66.07 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังมีรายได้รวม 16,186 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยได้รับปัจจัยหนุนการจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ตามปริมาณการขายและราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลก (CP Saudi Aramco) ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าในงวดเดียวกันของปีก่อน

โดยราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลก ในช่วงไตรมาส 2/61 มีราคาเฉลี่ยประมาณ 512 ดอลลาร์/ตัน เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 412 ดอลลาร์/ตัน

นอกเหนือจากธุรกิจก๊าซ LPG ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของธุรกิจโรงไฟฟ้าของ SGP ซึ่งปัจจุบันมีโรงไฟฟ้า 2 โรงในเมียนมา กำลังการผลิต 230 เมกะวัตต์ (MW) และ 10 MW ซึ่งในช่วงไตรมาส 2/61 โรงไฟฟ้าพลังงานดีเซล ขนาดกำลังการผลิต 10 MW เริ่มจ่ายไฟเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ ทำให้เริ่มมีการรับรู้รายได้จากการขายไฟ

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง โดยได้รับปัจจัยบวกจากราคาก๊าซ LPG ที่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง สอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก รวมไปถึงการขยายตลาดส่งออกใหม่ๆในต่างประเทศ โดยเฉพาะในส่วนของประเทศจีน มาเลเซีย ประเทศใหม่ ๆ ในแถบเอเชียตะวันออกที่มีความต้องการใช้ก๊าซ LPG เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้มั่นใจว่ายอดขายในปีนี้จะแตะที่ระดับ 3.5 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 3.2 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ