(เพิ่มเติม) RML ปรับเป้ารายได้ปีนี้แตะ 5 พันลบ.-พลิกกำไรใน H2/61 หลังทำดีลซื้อสินทรัพย์ KPNL แลกให้เข้าถือหุ้น-ร่วมบริหาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 21, 2018 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอเดรียน ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไรมอน แลนด์ (RML) เปิดเผยว่า บริษัทปรับเป้าหมายรายได้ในปีนี้ขึ้นแตะ 5 พันล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 3 พันล้านบาท หลังจากเข้าซื้อโครงการของ บริษัท เคพีเอ็น แลนด์ จำกัด (KPNL) เข้ามาทำให้จะมียอดโอนโครงการ Diplomat สุขุมวิท 39 ของ KPNL เข้ามาหนุนรายได้ในปีนี้อย่างมีนัยสำคัญ และทำให้ผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังพลิกมีกำไรได้ หลังจากที่ผลการดำเนิงานในครึ่งปีแรกขาดทุน 35 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งหลังของปี 61 จะมีการเริ่มทยอยโอนโครงการคอนโดมิเนียม The Loft อโศก เข้ามาบางส่วน โดยมียอดขายแล้ว 80% ซึ่งมีกำหนดโอนในปีนี้ 2.67 พันล้านบาท และจะมีการทยอยโอนโครงการ Diplomat สุขุมวิท 39 ในช่วงปลายปีนี้เข้ามา 1.8 พันล้านบาท หลังจากที่ดีลกับ KPNL เสร็จสิ้น โดยที่จะมีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) เพิ่มเป็น 6.02 พันล้านบาท จากปัจจุบันมี Backlog อยู่ที่ 3 พันล้านบาท

ส่วนในปี 62 จะมีการโอนโครงการ The Loft อโศกเข้ามาอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมากราว 2.94 พันล้านบาท และยังมีโครงการ Diplomat สุขุมวิท 39 และสาทรของ KPNL เข้ามาเสริมอีก 663 ล้านบาท ทำให้บริษัทคาดว่าในปีหน้าจะทำรายได้ราว 4 พันล้านบาท

พร้อมกับยังมั่นใจว่ารายได้จะสามารถทำได้เป้าหมาย 1 หมื่นล้านบาท ภายในปี 65 โดยที่จะมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย สัดส่วน 70% และรายได้ประจำ (Recurring income) สัดส่วน 30% โดยที่บริษัทยังคงเน้นการมองหาโอกาสในการร่วมทุนหรือการเข้าซื้อกิจการในธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำเข้ามาเป็นหลัก เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำให้ได้ตามเป้าหมาย และหากมีโครงการอสังหาริมทรัพย์อื่นๆที่เข้ามาเสนอขายทั้งจาก KPNL หรือกลุ่มอี่นๆที่น่าสนใจ บริษัทก็ยินดีที่จะพิจารณา

ขณะที่บริษัทมีแผนเปิดโครงการในครึ่งปีหลัง เป็นโครงการคอนโดมิเนียม 2 โครงการ มูลค่ารวม 9 พันล้านบาท ทำเลซอยสาทร 12 และสุขุมวิท 39 (พร้อมพงษ์)

สำหรับที่ดินของ KPNL แปลง S19 นั้นบริษัทจะทำการรีแบรนด์เป็นรูปแบบใหม่ และจะพัฒนาโครงการดังกล่าวต่อไปจนถึงกำหนดส่งมอบในปี 65 โดยโครงการดังกล่าวมียอดขายแล้ว 70% ส่วนที่ดินแปลง S28 ของ KPNL ยังชะลอการพัฒนาโครงการออกไปก่อน แม้ว่าที่ดินผืนดังกล่าวจะดำเนินการถูกต้องตามกฏหมาย แต่ยังติดปัญหาหากมีการร้องเรียนจากโครงการใกล้เคียง แต่คาดว่าโครงการ S28 จะเริ่มพัฒนาได้ไนช่วงปี 62-63 สำหรับการเปิดโครงการใหม่ในปี 62 เบื้องต้นวางแผนไว้ 2 โครงการ มูลค่ารวม 9 พันล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการบนทำเลย่านทองหล่อ และราชเทวี-พญาไท

นายเอเดรียน ลี กล่าวอีกว่า การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้ KPNL แบบเฉพาะเจาะจง (PP) ไม่ได้เป็นการเปิดทางให้ KPNL เข้ามาครอบงำกิจการและการเข้าตลาดทางอ้อม (Backdoor listing) แต่เป็นการเปิดทางให้ KPNL เข้ามาร่วมกันเสริมศักยภาพในการดำเนินธุรกิจร่วมกับ RML ซึ่งจะมีกรรมการ 2 คนจาก KPNL เข้ามาร่วมบริหารใน RML ขณะที่ทีมบริหารของ RML ยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ

ขณะเดียวกันก็จะดำเนินกระบวนการโอนสินทรัพย์จาก KPNL เข้ามา 4 รายการ ได้แก่ ที่ดินแปลงสุขุมวิท 19 และสุขุมวิท 28 ประกอบกับการได้มาซึ่งโครงการคอนโดมิเนียมที่มีการพัฒนาไปแล้ว 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ Diplomat สุขุมวิท 39 และโครงการ Diplomat สาทร ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในเดือนพ.ย.นี้

เงื่อนไขในการทำข้อตกลงกับ KPNL น้น บริษัทจะใช้เงินสด 1.5 พันล้านบาทชำระให้กับ KPLN สำหรับค่าที่ดิน S19 และ S28 มูลค่า 500 ล้านบาท และโครงการ Diplomat 39 และสาทร มูลค่า 1 พันล้านบาท และการออกหุ้นเพิ่มทุน PP ให้แก่ KPNL จำนวน 597 ล้านหุ้น ที่ราคา 1.80 บาท/หุ้น หรือคิดเป็นมูลค่าราว 1 พันล้านบาท โดย KPNL จะเข้ามาถือหุ้นใน RML สัดส่วน 14.31% และหลังจากกระบวนการเสร็จสิ้นสัดส่วนการถือหุ้น ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ยังคงเดิม คือ JS ASSET ถือหุ้นลดลงเหลือ 21.40% จากเดิม 24.98%, นายจิรวุฒิ คุวานันท์ ถือ 16.58% จากเดิม 19.35%, KPNL ถือหุ้น 14.31% ส่วนที่เหลือเป็นผู้ถือหุ้นอื่นๆ

"ดีลนี้เราได้คุยกับ KPN มาประมาณ 1 ปีแล้ว ที่เราเลือก KPN เพราะเขาเป็นบริษัทที่ไม่ใหญ่ไม่เล็กจนเหินไป และมีที่ดินและโครงการที่พัฒนาแล้วในทำเลที่มีศักยภาพ ซึ่งเราก็เห็นโอกาสตรงนั้น ทำให้เกิดการร่วมมือกัน ซึ่งยืนยันว่าการเข้ามาของ KPN ไม่ใช่การเข้ามา Take Over หรือ Backdoor บริษัท ผู้บริหารของ RML ยังคงเป็นชุดเดิม แต่จะเป็นการร่วมงานกับ KPN กันมากกว่า เพราะเราก็สามารถใช้แบรนด์ Diplomat และ The Capital ได้ ส่วนในอนาคตถ้า KPN อยากเข้ามาถือหุ้นเพิ่ม ทางเราก็ไม่สามารถที่เควบคุมได้ ก็แล้วแต่ KPN"นายเอเดรียน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ