ทริส ชี้ RML ร่วมธุรกิจ KPNL ไม่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตทันที-รอทบทวนอีกครั้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 23, 2018 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้งยังไม่พบผลกระทบที่จะมีต่ออันดับเครดิตของ บมจ.ไรมอน แลนด์ (RML) ในทันทีจากการที่บริษัทจะลงทุนในสินทรัพย์ของ บริษัท เคพีเอ็น แลนด์ จำกัด (KPNL) ภายใต้กระบวนการโอนกิจการทั้งหมดและการเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของบริษัทให้แก่บุคคลในวงจำกัด

ทั้งนี้ คณะกรรมการของ RML เพิ่งมีมติเป็นเอกฉันท์ให้บริษัทเข้าลงทุนในสินทรัพย์ของ KPNL ซึ่งประกอบไปด้วย 1) การซื้อโครงการ Diplomat 39 และโครงการ Diplomat สาทร จาก KPNL และ 2) การลงทุนในสินทรัพย์ของบริษัทเคพีเอ็น แลนด์ โดยบริษัทเคพีเอ็น แลนด์ ตกลงที่จะดำเนินการให้บริษัทย่อยที่ตนถือหุ้นทั้งหมดโอนกิจการทั้งหมดของบริษัทย่อยดังกล่าวให้แก่ RML ส่วนการซื้อโครงการ Diplomat 39 และโครงการ Diplomat สาทร นั้น RML จะใช้เงินสดภายในบริษัทร่วมกับเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน

ในขณะที่การลงทุนในบริษัทย่อยของ KPNL นั้น RML จะชำระค่าโอนกิจการด้วยเงินสดและหุ้นสามัญมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,574.60 ล้านบาท โดยจะจ่ายเป็นเงินสดจำนวน 500 ล้านบาทและจะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจงให้แก่ KPNL มูลค่า 1,074.60 ล้านบาท (หุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 597 ล้านหุ้นด้วยราคา 1.80 บาทต่อหุ้น)

ในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่าการซื้อโครงการ Diplomat 39 และโครงการ Diplomat สาทร เป็นการดำเนินธุรกิจตามปกติของผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การซื้อโครงการ Diplomat 39 จะทำให้ RML รับรู้รายได้เพิ่มเติมจากยอดขายที่รอการส่งมอบของโครงการนี้จำนวน 1,400 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งคาดว่าผลกำไรจากโครงการนี้จะมีสัดส่วนต่ำกว่ากำไรที่ได้จากโครงการที่บริษัทพัฒนาเอง ทั้งนี้ ระดับหนี้ที่สูงขึ้นจากธุรกรรมดังกล่าวจะค่อย ๆ ลดลงเมื่อบริษัทเริ่มส่งมอบพื้นที่โครงการตามยอดขายที่รอการรับรู้รายได้

สำหรับการลงทุนในบริษัทย่อยของ KPNL โดยกระบวนการรับโอนกิจการทั้งหมดนั้น หากประสบความสำเร็จ ก็จะส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของ JS Asset Management Pte. Ltd. (JS Assets) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นสูงสุดของ RML ลดลงมาอยู่ที่ 21% จาก 25% แต่ก็ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วนสูงสุดเช่นเดิม ส่วน KPNL ก็จะเป็นผู้ถือหุ้นของ RML ในสัดส่วน 14.31% และจะได้รับสิทธิ์การเป็นคณะกรรมการบริหารของบริษัทจำนวน 2 ที่นั่ง ทั้งนี้ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่และคณะกรรมการบริหาร โครงสร้างองค์กรของ RML จึงอาจจะแตกต่างไปจากปัจจุบัน

ดังนั้น ทริสเรทติ้งจะประเมินสถานะทางธุรกิจและการเงินของบริษัทอย่างละเอียดอีกครั้งหลังธุรกรรมดังกล่าวเสร็จสิ้นลง อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของธุรกรรมดังกล่าวขึ้นอยู่กับการอนุมัติของผู้ถือหุ้นของบริษัทไรมอน แลนด์ ซึ่งจะประชุมกันในวันที่ 11 ตุลาคม 2561 นี้ ดังนั้น ธุรกรรมดังกล่าวยังคงมีความไม่แน่นอนว่าจะบรรลุตามแผนหรือไม่ ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งจะติดตามความคืบหน้าของการทำธุรกรรมดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ