สมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลเสนอ 4 ทางออกแก้ปัญหาแก่ กสทช.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 29, 2018 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า สมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล และตัวแทนที่มาร่วมประชุมชี้แจงสภาพปัญหาเมื่อวานนี้ ได้เสนอความเห็นใน 4 ประเด็นด้วยกันเพื่อแก้ปัญหาให้กับธุรกิจทีวีดิจิทัล ประกอบด้วย 1. รัฐควรเป็นผู้รับภาระค่าโครงข่ายภาคพื้นดินทั้งหมด

2.การชำระค่าประมูลทีวีดิจิทัล ตัวแทนมองว่าหากในอนาคต กสทช.ย้ายคลื่นความถี่ในการออกอากาศทีวีดิจิทัลจากคลื่น 700เมกะเฮิร์ตซ ไปออกอากาศในย่าน 400 เมกะเฮิร์ตซ และเปิดให้มีการประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิร์ตซ์ ควรจะนำเงินที่ได้จากการประมูล 30% ไปชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตที่เหลือ (เหลือค่าธรรมเนียมที่ยังไม่ชำระราว 37%)

3. ในส่วนของกฎมัสแครี่นั้น ควรจะมีการทบทวนให้เกิดความชัดเจน โดยสมาคมฯ เห็นว่าน่าจะมีการบังคับเฉพาะโครงข่ายภาคพื้นดิน ดาวเทียม และเคเบิ้ลทีวี ไม่ได้ครอบคลุมโทรศัพท์มือถือ

และ 4. เสนอให้จัดทำเรทติ้งทีวีดิจิทัลใหม่ โดยสมาคมฯ จะลงทุนร่วมกันผู้ประกอบการทำการสำรวจและจัดทำเรตติ้งใหม่เอง แต่จะขอการสนับสนุนงบประมาณจากกสทช.จำนวน 200 ล้านบาท

ทั้งนี้ ข้อเสนอทั้งหมดได้มีการชี้แจงอย่างละเอียด โดยตนจะส่งข้อเสนอให้คณะทำงานแก้ไขปัญหาทีวีดิจิทัลอย่างยั่งยืนมาประชุมนัดแรกหลังจากมีประกาศแต่งตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ