IRPC บวก 2.19% เทรดคึกคักรับ Sentiment ลงทุนฟื้นสะท้อนปัจจัยพื้นฐานแกร่งหลังศาลยกฟ้องคดี TPI

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2018 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น IRPC ราคาขยับขึ้น 2.19% มาอยู่ที่ 7.00 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท มูลค่าซื้อขาย 351.80 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.03 น. โดยเปิดตลาดที่ 6.95 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 7.00 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 6.95 บาท

บล.เอเอสแอล ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า วานนี้ (29 ส.ค.) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาด้วยมติเสียงข้างมาก ให้ยกฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดมาตรา 157 กรณีอนุมัติให้กระทรวงการคลังเข้าฟื้นฟูกิจการ บมจ.อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย (TPI) ปัจจุบันคือ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) เนื่องจากเป็นความยินยอมของธนาคาร เจ้าหนี้ ลูกหนี้ สหภาพแรงงาน และเป็นไปตามคำสั่งของศาลล้มละลายกลาง จึงไม่ได้มีเจตนาแสวงหาผลประโยชน์เพื่อตนเอง ฝ่ายวิจัยมีความเห็นว่า เรื่องดังกล่าวเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้นในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ IRPC เป็นหุ้นในกลุ่มโรงกลั่นที่ยัง Laggard จากกลุ่ม แต่คำพิพากษาของศาลไม่ได้อยู่เหนือการคาดหมาย ซึ่งเราเคยนำเสนอไปแล้วก่อนหน้านี้ว่าไม่กระทบ IRPC จากกรณีดังกล่าว โดยเฉพาะต่อผลประกอบการของ IRPC อีกทั้งมองว่าคำพิพากษาของศาลฯ จะทำให้ Sentiment การลงทุน IRPC กลับมาฟื้นตัวเพื่อสะท้อนปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง พร้อมแนะนำ "ซื้อ" หุ้น IRPC ด้วยมูลค่าเหมาะสม 8.7 บาทเช่นเดิม แม้ระยะสั้นกำไรปกติ Q3/61 มีโอกาสอ่อนตัว QoQ แม้ค่าการกลั่น และส่วนต่างราคาอะโรเมติกส์ปรับเพิ่ม แต่จะถูกลดทอนจากกำลังผลิตรวมที่ลดลงจากแผนการหยุดซ่อมหน่วย Hyvahl (40 วัน) และหน่วย RDCC (26 วัน) ทำให้เราคาดว่าอัตราการกลั่นคาดว่าจะลดลงเหลือ 90-93% และส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ในกลุ่มโอเลฟินส์ที่ลดลง รวมไปถึงกำไรสุทธิ Q3/61 มีโอกาสลดลง QoQ จากการรับรู้ Stock Gain ลดลง อย่างไรก็ตามมองเป็นผลกระทบระยะสั้นเท่านั้น

ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานปัจจัย Margin ในกลุ่มธุรกิจหลักเริ่มกลับมาฟื้นตัว ประกอบกับปัจจัยบวกข้างต้น จะทำให้ IRPC กลับมามีความน่าสนใจในการลงทุน


แท็ก ศาลฎีกา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ