PACE ร่วง 5.56% เจอ Sell on Fact หลังวานนี้พุ่งรับข่าวดี-โบรกฯ มองผลงานยังไร้แววสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2018 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PACE ราคาไหลงลง 5.56% มาอยู่ที่ 0.68 บาท ลดลง 0.04 บาท มูลค่าซื้อขาย 38.15 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.17 น. โดยเปิดตลาดที่ 0.70 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.71 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.66 บาท

วานนี้ราคาหุ้นดีดตัวขึ้นมาแรง หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) อนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับกองทุน Asia Alpha Equity Fund 2 จำนวน 500 ล้านหุ้น คิดเป็นประมาณ 4.15% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ราคาหุ้นละ 0.58 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 290 ล้านบาท

นอกจากนี้ Dean & DeLuca China (HK) Co., Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ PACE ถือหุ้นทางอ้อม 100.00% และ Kinghill Overseas Holding Limited (Kinghill) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ตกลงที่จะเจรจาเรื่องการเข้าทำสัญญาให้สิทธิแฟรนไชส์หลักแต่เพียงผู้เดียวแก่ Kinghill ในการเปิดและบริหารจัดการร้านกาแฟและมาร์เก็ต Dean & DeLuca ในสาธารณรัฐประชาชนจีน

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯมองเป็นบวกกรณีการให้สิทธิแฟรนไชส์ มีข้อดีคือเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจมารับเป็นส่วนแบ่งกำไรมากกว่าลงทุนเอง และบริษัทในกลุ่มซีพีคาดว่าจะทำตลาดจีนได้ดี อีกทั้งความสำเร็จในการขายหุ้น PP ทำให้มีสภาพคล่องทางการเงินดีขึ้น

แต่ราคาหุ้นที่ปรับขึ้นมาก่อนหน้าแล้วคือ ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค.61 ถึงปัจจุบันปรับขึ้นมาแล้ว 71% แต่ผลการดำเนินงานยังไม่สดใสในรอบ H1/61 เป็นขาดทุนสุทธิถึง 3.9 พันล้านบาท และการทำแฟรนไชส์ต้องใช้เวลาพอควรกว่าจะเห็นผล ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังการขายเมื่อมีข่าวดีจริง (Sell on Fact) ทั้งนี้ Trailing P/E หาค่าไม่ได้ เพราะขาดทุน และ P/BV ที่ 3.6 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ