TFG เพิ่มเป้าส่งออกไก่ปีนี้เป็น 6 หมื่นตัน/ปี ขานรับตลาดคึกคัก-ราคาเพิ่ม พร้อมทำสินค้าปรุงสุกสร้างมูลค่าเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 3, 2018 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บมจ.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป (TFG) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจมีแนวโน้มดีขึ้นในไตรมาส 3 และ 4 ของปีนี้ โดยธุรกิจไก่บริษัทได้เร่งปรับพอร์ตการผลิตและการขาย เข้าสู่ตลาดส่งออกที่มีกำไรขั้นต้นสูงขึ้น เพื่อเพิ่มราคาขายเฉลี่ย โดยปรับเป้าหมายรวมส่งออกรวมเป็น 60,000 ตันต่อปี หรือ 25% รายได้สินค้าไก่ทั้งหมด ประกอบด้วย ตลาดส่งออกเพิ่มเติมทั้ง ยุโรป และญี่ปุ่น ยังเติบโตต่อเนื่องและมั่นใจว่าน่าจะทำได้เกินเป้าหมายเดิม 50,000 ตันภายในสิ้นปี และตลาดส่งออกใหม่ที่บริษัทได้รับอนุญาตให้ส่งออกได้ คือประเทศจีน ซึ่งมีความต้องการสินค้าประเภท ขาไก่ และ ปีก เพิ่มขึ้นมาก ถึงสิ้นปี น่าจะทำได้เพิ่มอีกประมาณ 7,000 ตัน และในราคาสูงกว่าราคาในประเทศ ซึ่งเป็นส่วนที่ได้เพิ่มเข้ามาอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ เพื่อสร้างกำไรให้สูงกว่าการขายในประเทศ เนื่องจากราคาส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก ขณะที่เร่งปรับเปลี่ยนสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยเฉพาะสินค้า by-products เป็นสินค้าปรุงสุก ส่งออกและอุตสาหกรรม และ ลดการขายสินค้าไก่ภายในประเทศลง

ขณะนี้บริษัทได้เริ่มผลิตไก่ปรุงสุก เพื่อส่งออกจากโรงงานใหม่ โดยเริ่มทำงานกับ บริษัทพันธมิตรธุรกิจ ผลิตให้กับลูกค้ารายใหญ่จากญี่ปุ่นเป็นอันดับแรก เป็นเครือข่ายร้านสะดวกซื้อขนาดใหญ่ มีออร์เดอร์ กลุ่มแรก เป้าหมาย 1,500 ตัน มูลค่าประมาณ 290 ล้านบาท ซึ่งมีราคาเฉลี่ยสูงกว่าราคาส่งออกไก่ดิบแช่แข็ง และ จะเป็นคำสั่งซื้อระยะยาวต่อเนื่อง มีราคาเสถียรกว่า ทำให้ธุรกิจยั่งยืนกว่า และเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าไก่เฉลี่ยให้สูงขึ้น อีกทางหนึ่ง โดยในปีหน้า ธุรกิจส่วนนี้จะเติบโตขึ้นอีกมาก จากโรงงานไก่ปรุงสุกที่มีกำลังการผลิตประมาณ 30,000 ตันต่อปี หรือประมาณ 20% ของรายได้รวมจากสินค้าไก่

ส่วนธุรกิจสุกร ในประเทศ ราคาตลาดเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น จากระดับต่ำสุด ในไตรมาสแรก และ ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ยังได้รับผลกระทบบางส่วนจากราคาเฉลี่ยที่ต่ำ ปัจจุบัน ราคาสุกรเป็นอยู่ที่ประมาณ 62-64 บาทต่อกิโลกรัม และ ราคาสุกรชำแหละเฉลี่ยที่ประมาณ 77-79 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้ธุรกิจสุกร สามารถสร้างรายได้สูงขึ้นมาก จึงเร่งขยายแผนการเลี้ยงและขาย จากในครึ่งปีแรกเดือนละ 70,000 ตัว เพิ่มอีก 14% เป็น 80,000 ตัวต่อเดือน ในไตรมาส 4 เพื่อรับการตอบรับดีมานด์และราคาตลาดในครึ่งปีหลังและต้นปีหน้า โดยธุรกิจสุกร โดยรวมน่าจะทำรายได้รวมประมาณ 6,000 ล้านบาทในปีนี้

ส่วนตลาดสุกรในเวียดนาม ราคาปรับตัวสูงขึ้นสูงกว่าในประเทศไทย ราคาตลาดของสุกรปัจจุบัน อยู่ที่ สูงกว่า 70 บาทต่อกิโลกรัม โดยบริษัทฯ ส่งสุกรเข้าตลาดเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ย 7,000 ตัวต่อเดือน เป็นเดือนละ 8,000 ตัว ในครึ่งปีหลัง

ธุรกิจอาหารสัตว์ครึ่งปีแรกมีการขยายตัวต่อเนื่องจากปีที่แล้ว รายได้ขยายตัวต่อเนื่อง ในปีนี้ยอดขายภายในเครือประมาณ 12,000 ล้านบาท และมีเป้าหมายการขายนอกเครืออยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาททั้งปี หรือขยายตัวกว่า 35% จากปีที่แล้ว และสามารถทำกำไรขั้นต้นได้ต่อเนื่อง โดยบริษัทกำลังก่อสร้างโรงงานผลิตอาหารสัตว์เพิ่ม กำลังการผลิตอีก 75,000 ตันต่อเดือน ซึ่งจะเริ่มเพิ่มกำลังการผลิตและการขายเพิ่มได้ตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีหน้าอีก 25%

นายเชิดศักดิ์ กล่าวว่า บริษัทยังมีความมั่นใจว่าธุรกิจทั้ง 3 กลุ่มข้างต้นยังมีโอกาสขยายตัวต่อเนื่องในระยะยาว และ สร้างรายได้รวมและมีกำไรในปี 61 อย่างไรก็ตาม บริษัทยังต้องบริหารความเสี่ยงทางการเงิน ราคาตลาดของไก่และสุกร ต้นทุนวัตถุดิบนำเข้าและในประเทศ และอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อดอลลาร์ รวมถึงป้องกันโรคระบาดของไก่และสุกร อย่างระมัดระวังขั้นสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ