ปตท. ยืนยันกลางปี 51 สถานีบริการ NGV ไม่มีก๊าซขาด หลังเพิ่มสถานีบริการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 25, 2007 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจสำรวจผลิตและก๊าซธรรมชาติ  บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า  บริษัทมีแผนปรับปรุงสถานีแม่ที่มีอยู่และการเพิ่มสถานีแม่ใหม่ โดยจะทยอยดำเนินการเริ่มตั้งแต่ต้นปี 51 ส่งผลให้ปัญหาก๊าซขาดในสถานีบริการ NGV ทยอยลดลง และตั้งแต่เดือน ก.ค.51 ปัญหาดังกล่าวจะหมดไปเป็นต้นไป
การปรับปรุงสถานีบริการจะทำให้ความสามารถจ่ายก๊าซของสถานีแม่ให้กับสถานีลูกสูงถึง 2,300 ตันต่อวัน ในขณะที่ความต้องการใช้ NGV อยู่ที่ 1,650 ตัน/วัน และ และ ปตท. ยังคงตรึงราคาขายปลีก NGV ที่ 8.50 บาทต่อกิโลกรัม ไปถึงสิ้นปี 51
ปตท.เร่งดำเนินการขยายกำลังการจ่าย NGV ของสถานีแม่ที่มีอยู่ในปัจจุบันจำนวน 8 สถานีจากทั้งหมด 9 สถานีทั่วประเทศ และเพิ่มสถานีบริการแม่แห่งใหม่อีก 7 สถานี โดย 5 สถานีอยู่ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล, ในจังหวัดกำแพงเพชร 1 แห่ง และในจังหวัดสงขลาอีก 1 แห่ง โดยสรุปจำนวนสถานีแม่ในปี 51 มีทั้งหมด 16 แห่ง ด้วยความสามารถในการจ่าย NGV ให้กับสถานีลูกได้ถึง 3,190 ตันต่อวัน
จำนวนรถ NGV ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ยอดการใช้ NGV เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัว คือ จากประมาณ 300 ตันต่อวันเมื่อสิ้นปี 49 เพิ่มเป็น 980 ตันต่อวันในปัจจุบัน ประกอบกับสถานีบริการ NGV ไม่ได้อยู่ในแนวท่อส่งก๊าซฯ ทั้งหมด แต่เป็นลักษณะสถานีแม่-สถานีลูก ซึ่งสถานีแม่นอกจากจะทำหน้าที่ในการให้บริการ NGV แก่ผู้ใช้รถ ณ บริเวณสถานีฯ แล้ว ยังมีภารกิจการจ่าย NGV ไปยังสถานีลูกด้วย ทำให้มีจำนวนไม่เพียงพอต่อการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
ปตท. ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมันตามนโยบายของรัฐบาล โดยที่ประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งให้ความสนใจเปลี่ยนมาใช้ NGV จนปัจจุบันมีรถที่ใช้ NGV แล้วมากกว่า 54,000 คัน และมีจำนวนสถานีบริการ NGV ที่เปิดให้บริการแล้วจำนวน 166 แห่งทั่วประเทศ โดยมีสถานีบริการ NGV ที่สร้างแล้วเสร็จและรอเปิดให้บริการอีกจำนวน 32 แห่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ