THCOM เซ็นสัญญาระยะยาวให้บริการที่ปรึกษาพัฒนาธุรกิจดาวเทียมให้แก่บังกลาเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 18, 2018 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม (THCOM) ผู้ให้บริการดาวเทียมไทย ประกาศความสำเร็จบรรลุข้อตกลงในสัญญาระยะยาว (Multi-year agreement) เพื่อให้บริการเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจและการตลาด ให้แก่ บริษัท บังกลาเทศ คอมมิวนิเคชั่นส์ แซทเทลไลท์ จำกัด (Bangladesh Communication Satellite Company Limited; BCSCL) ซึ่งถือหุ้นโดยรัฐบาลบังกลาเทศ เพื่อพัฒนาการให้บริการของดาวเทียมบังกาบันฑุ-1 (Bangabandhu-1) ที่ได้จัดส่งขึ้นสู่วงโคจรค้างฟ้า เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2561 และเป็นดาวเทียมสื่อสารดวงแรกของบังกลาเทศ

การเซ็นสัญญาฉบับดังกล่าว ถือเป็นก้าวสำคัญสู่เป้าหมายในการลดช่องว่างและส่งเสริมกระบวนการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัลให้แก่ประเทศบังกลาเทศ เพราะดาวเทียมบังกาบันฑุ-1 จะใช้เพื่อการถ่ายทอดสัญญาณออกอากาศโทรทัศน์และโทรคมนาคมทั้งในบังกลาเทศและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงการใช้งานเพื่อสนับสนุนภารกิจการช่วยเหลือในเหตุการณ์ภัยพิบัติต่างๆ

"ขอขอบคุณ BCSCL ที่ไว้วางใจให้ไทยคมเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านพัฒนาธุรกิจและการตลาดของดาวเทียมบังกาบันฑุ-1 เพื่อให้บริการในหลายประเทศของภูมิภาคเอเชีย ไทยคมเชื่อมั่นว่าจากประสบการณ์ในการริเริ่มและพัฒนาศักยภาพดาวเทียม ผนวกกับความเชี่ยวชาญในการให้บริการเครือข่ายภาคพื้นดิน เพื่อมุ่งลดช่องว่างในการติดต่อสื่อสารในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคนั้น จะเป็นส่วนที่ช่วยส่งเสริมความสำเร็จในการทำธุรกิจให้แก่ดาวเทียมบังกาบันฑุ-1 เหมือนเช่นในอดีตที่ไทยคมเคยประสบความสำเร็จในการจัดส่งดาวเทียมไอพีสตาร์ ซึ่งเป็นดาวเทียมบรอดแบรนด์ดวงแรกของโลกขึ้นสู่วงโคจรเมื่อปี 2548"นายอนันต์ กล่าว

เอ็มดี ไซฟูล อิสลาม กรรมการผู้จัดการ บริษัท บังกลาเทศ คอมมิวนิเคชั่นส์ แซทเทลไลท์ จำกัด (BCSCL) กล่าวว่า การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับไทยคม เพื่อพัฒนาและวางแผนการทำตลาดให้กับโครงการดาวเทียมบังกาบันฑุ-1 เพราะดาวเทียมบังกาบันฑุ-1 เปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งการเปิดกว้างด้านการสื่อสารที่ล้ำหน้าของประเทศบังกลาเทศ และเป็นโอกาสที่ประเทศบังกลาเทศจะเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และ DTH แก่ในบังกลาเทศ รวมถึงประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย ยิ่งไปกว่านั้น ความร่วมมือกับไทยคมในครั้งนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรบังกลาเทศอีกด้วย

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการค้า THCOM กล่าวเพิ่มเติมว่า การเซ็นสัญญาระหว่าง ไทยคม และ BCSCL ในครั้งนี้ นับเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพของไทยคมในการให้บริการเชิงพาณิชย์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อสนับสนุนทั้งหน่วยงานภาครัฐและบริษัทเอกชนในการพัฒนาและควบคุมระบบปฏิบัติการด้านดาวเทียม โดยตลอดช่วงเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา ไทยคมได้เป็นส่วนสำคัญในการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดาวเทียมและการพัฒนาธุรกิจในเอเชียและแอฟริกามาโดยตลอด และไทยคมจะนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญดังกล่าว มาช่วยพัฒนาตลาดและการให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมที่มีประสิทธิภาพและครบวงจร ให้แก่ BCSCL อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ