ทริสเรทติ้งแพิ่มแนวโน้มอันดับเครดิต GLAND เป็น Positve จาก Stable หลัง CPN เข้าถือหุ้นใหญ่กว่า 50%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 18, 2018 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้งเพิ่มแนวโน้มอันดับเครดิตของ บมจ. แกรนด์ คาแนล แลนด์ (GLAND) เป็น "Positive" หรือ "บวก" จาก "Stable" หรือ "คงที่" และคงอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทที่ระดับ "BBB-" เช่นเดิมโดยสืบเนื่องมาจากการที่บริษัทได้ประกาศเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2561 ว่ากลุ่มเจริญกฤษ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในสัดส่วน 50.43% ได้ขายหุ้นทั้งหมดของบริษัทให้แก่ บริษัท ซีพีเอ็น พัทยา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) และ บริษัทซีพีเอ็น พัทยา ได้ยื่นแบบเพื่อแสดงเจตนาในการซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดของบริษัท ทั้งนี้ ระยะเวลาการทำคำเสนอซื้อจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ตุลาคม 2561 นี้

แนวโน้มอันดับเครดิต "Positive" หรือ "บวก" สะท้อนความคาดหมายของทริสเรทติ้งว่าสถานะทางธุรกิจและการเงินของบริษัทจะแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นภายหลังจากที่บริษัทมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ CPN (ได้รับอันดับเครดิต "AA/Developing Alert" จากทริสเรทติ้ง) โดยธุรกิจของบริษัทมีความสอดคล้องกับธุรกิจของ CPN บริษัทมีที่ดินเปล่าในทำเลที่ดีหลายแห่งซึ่งทริสเรทติ้งเห็นว่าเป็นพื้นที่ที่เหมาะสำหรับการพัฒนาโครงการของ CPN ในอนาคต

อันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงรายได้ที่ค่อนข้างสม่ำเสมอของบริษัทจากธุรกิจให้เช่าพื้นที่อาคารสำนักงานและการมีภาระหนี้ในระดับปานกลาง อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากการมีความเสี่ยงจากการมีผู้เช่าจำนวนน้อยราย รวมทั้งการมีอาคารสำนักงานให้เช่าจำนวนน้อย

แนวโน้มอันดับเครดิต "Positive" หรือ "บวก" สะท้อนการสนับสนุนที่บริษัทจะได้รับจากการเป็นบริษัทย่อยของ CPN อีกทั้งการซื้อกิจการในครั้งนี้น่าจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ทั้งสถานะทางธุรกิจและการเงินของบริษัทด้วย

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง โอกาสในการปรับลดอันดับเครดิตของบริษัทนั้นมีจำกัด ในขณะที่อันดับเครดิตน่าจะปรับเพิ่มขึ้นเมื่อการทำคำเสนอซื้อหุ้นสิ้นสุดลงและทริสเรทติ้งสามารถประเมินสถานะของบริษัทได้เมื่อมีการรวมธุรกิจกับกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ