GPSC เล็งเชิญกกพ.เป็นคนกลางทำ MOU เครือ SCG-ลูกค้าเก่า GLOW เสริมความมั่นใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 19, 2018 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า การหารือร่วมกับผู้บริหารสูงสุดของ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) หรือเอสซีจี ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของ บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) เมื่อเย็นวานนี้ (18 ก.ย.) ก็มีความเข้าใจดีขึ้น โดยทางเครือเอสซีจียังคงมีความกังวลต่อความได้เปรียบเสียเปรียบของข้อมูล ซึ่งมีความเห็นร่วมกันที่จะจัดทำบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น (MOU) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับกลุ่มลูกค้า โดยมีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เป็นคนกลาง

"เราไปคุยมา ก็ดี เขาเป็นห่วงเรื่องความได้เปรียบเสียเปรียบ เรื่องผูกขาดเขาไม่ได้กังวล ถ้าเราบริการเขาดี เขาไม่ว่าอะไร เราก็คงต้องจัดทำเอ็มโอยูร่วมกัน เขาขอให้กกพ.มาเป็นคนกลาง เพื่อให้เอ็มโอยูมีรูปแบบเดียวกัน เราก็คงต้องทำให้เสร็จในเร็วๆนี้"นายเติมชัย กล่าว

ทั้งนี้ GPSC มีแผนที่จะจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับลูกค้าของ GLOW เพื่อลดข้อกังวลและให้ความมั่นใจว่าจะไม่ให้มีการบริการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการเลือกปฏิบัติ โดยไม่เป็นธรรมต่อลูกค้า เมื่อ GPSC เข้าซื้อกิจการ GLOW

GPSC มีแผนจะซื้อกิจการ GLOW ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ด้วยมูลค่าราว 1.4 แสนล้านบาท โดยแบ่งเป็นการซื้อหุ้นจากกลุ่ม Engie Global Development B.V. (Engie) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น GLOW จำนวน 69.11% ในวงเงินรวม 9.59 หมื่นล้านบาท ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ต.ค. หากได้รับอนุมัติจาก กกพ. หลังจากนั้นจะทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ส่วนที่เหลือจากตลาดหลักทรัพย์ฯต่อไป โดยภายหลังการซื้อกิจการ GLOW จะทำให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าในกลุ่มเพิ่มเป็นราว 5 พันเมกะวัตต์ คิดเป็นสัดส่วน 6.9% ของกำลังผลิตรวมทั้งประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ