โบรกฯเชียร์"ซื้อ"THAI เล็งผลงานครึ่งปีหลังฟื้นดันทั้งปีพลิกเป็นกำไร-หวังแผนยุทธศาสตร์ส่งผลบวกในอนาคต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 25, 2018 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ ต่างเชียร์"ซื้อ"หุ้นบมจ.การบินไทย (THAI) เล็งผลดำเนินงานปีนี้พลิกเป็นกำไรราว 1,745-1,940 ล้านบาท จากปี 60 มีผลขาดทุน 2,107 ล้านบาท เล็งรับผลดี Cabin Factor ดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลัง (H2/61) ช่วยผลักดันให้รายได้ต่อหน่วยของผู้โดยสาร (Yield) จะดีขึ้น

แนวโน้มช่วงครึ่งปีหลัง ไตรมาส 3/61 ซึ่งเป็นฤดูที่การท่องเที่ยวชะลอตัว คาดว่าผลการดำเนินงานโดยรวมจะทรงตัว QoQ แต่คาดว่า yield ผู้โดยสารน่าจะเพิ่มขึ้น YoY เนื่องจากผลบวกการปรับขึ้นราคาตั๋วโดยสารอย่างต่อเนื่องผ่านการปรับค่าธรรมเนียมน้ำมัน

ส่วนไตรมาสสุดท้ายปกติจะมีผลประกอบการแข็งแกร่งที่สุดของปี เนื่องจากเป็นฤดูท่องเที่ยว ขณะที่บริษัทสามารถบริหารต้นทุนได้ดีขึ้น และไม่มีการลงทุนก้อนใหญ่ในช่วงนี้

นอกจากนี้ กรณีที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลด้านเศรษฐกิจสั่งให้ทำแผนยุทธศาสตร์ THAI ให้มีความชัดเจน เชื่อจะเป็นผลบวกต่อบริษัทในอนาคต และคาดว่าผลการดำเนินงานจะดีขึ้นในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการดำเนินการตาม master plan ฉบับใหม่ที่คาดเริ่มใช้ต้นปีหน้า ซึ่งคาดว่าจะมีการจัดซื้อเครื่องบินใหม่จำนวนมาก

ราคาหุ้น THAI ปิดเที่ยงวันนี้ที่ 14.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท (+1.38%) ขณะที่ SET +0.15%

          โบรกเกอร์                    คำแนะนำ              ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)              ซื้อ                      18.50
          เคจีไอ (ประเทศไทย)             ซื้อ                      16.10
          กรุงศรี                         ถือ                      16.00

นายสยาม ติยานนท์ นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) มองว่าผลการดำเนินงานของ THAI ในปีนี้จะฟื้นตัวขึ้น โดยคาดว่าจะพลิกเป็นกำไรสุทธิ 1,936 ล้านบาท จากปีที่แล้วมีผลขาดทุน 2,107 ล้านบาท โดยคาดว่า Cabin Factor จะปรับดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลัง (H2/61) รายได้ต่อหน่วยของผู้โดยสาร(Yield) จะดีขึ้น จากการที่มีการปรับค่าธรรมเนียมน้ำมันขึ้น 2 ครั้งในปีนี้ ซึ่งเป็นการส่งต่อต้นทุนน้ำมันให้ผู้โดยสาร ทำให้มาร์จิ้นของ THAI ดีขึ้นด้วย

อนึ่ง THAI แจ้งผลประกอบการไตรมาส 2/61 ขาดทุนสุทธิ 3.1 พันล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 5.21 พันล้านบาท ขณะที่งวด 6 เดือนแรกของปีนี้มีผลขาดทุน 361.63 ล้านบาท ลดลงจากขาดทุน 2,054 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้ การที่ THAI ได้ DD คนใหม่ทำให้น่าจะได้เห็นทิศทางและนโยบายว่าจะออกมาเป็นอย่างไร โดยเฉพาะจากกรณีที่รองนายกรัฐมนตรีสั่งให้ทำแผนยุทธศาสตร์ให้มีความชัดเจน ทั้งเรื่องการวางเส้นทางบิน การเพิ่มรายได้ การปรับปรุงประสิทธิภาพดำเนินงาน เป็นต้น น่าจะเป็นผลบวกให้ THAI ในอนาคต อีกทั้งก่อนหน้านี้ THAI ได้ทำแผนการจัดซื้อเครื่องบิน 23 ลำใหม่แล้วถูกตีกลับ ซึ่งหากแผนยุทธศาสตร์ออกมาชัดเจนก็คิดว่าน่าจะซื้อเครื่องบินได้ อย่างน้อยเวลานี้ก็มีมุมมองที่ดีขึ้นต่อ THAI

ด้าน บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์แนะ"ซื้อ"หุ้น THAI คาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทจะดีขึ้นในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการดำเนินการตาม master plan ฉบับใหม่ ซึ่งคาดเริ่มใช้ภายในต้นปีหน้า

แนวโน้มดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง (H2/61) โดยไตรมาส 3/61 ซึ่งเป็นฤดูที่การท่องเที่ยวชะลอตัว คาดว่าผลการดำเนินงานโดยรวมจะทรงตัว QoQ แต่ yield ผู้โดยสารน่าจะเพิ่มขึ้น YoY จากผลบวกในการปรับขึ้นราคาตั๋วโดยสารอย่างต่อเนื่องผ่านการปรับค่าธรรมเนียมน้ำมันในปีนี้

นอกจากนี้ ไตรมาสสุดท้ายยังมักจะเป็นไตรมาสที่ผลประกอบการของบริษัทแข็งแกร่งที่สุด เนื่องจากเป็นฤดูท่องเที่ยว, บริษัทสามารถบริหารต้นทุนได้ดีขึ้น โดยมีสัดส่วนการป้องกันความเสี่ยงจากราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 60% ในไตรมาส 3/61 และ 58% ในไตรมาส 4/61 จาก 45% ในครึ่งปีแรก (H1/61)) และ บริษัทไม่มีการลงทุนก้อนใหญ่ในช่วงนี้

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 61 ไว้ที่ 1,940 ล้านบาท จากปี 60 ที่มีผลขาดทุนสุทธิ 2,107 ล้านบาท

ส่วนนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรี ให้เหตุผลที่แนะ"ถือ"หุ้น THAI เนื่องจากกำไรยังไม่มีความชัดเจนในปีนี้ โดยมองว่าผลประกอบการไตรมาส 3/61 อาจจะยังขาดทุนอยู่เนื่องจากเป็นช่วง Low season แล้วจะกลับมามีผลกำไรในไตรมาส 4/61 ซึ่งเป็นช่วง High season อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังคาดการณ์ว่าปีนี้ THAI จะมีกำไรสุทธิที่ 1,745 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีผลขาดทุน 2,107 ล้านบาท โดย THAI ยังมีความเสี่ยงที่ฝ่ายวิจัยจะปรับประมาณการลง

สำหรับกรณีที่นายสมคิดเร่งผลักดันให้ THAI ทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อฟื้นธุรกิจนั้น มองเป็น Sentiment บวกจากความคาดหวัง THAI จะดีขึ้นในอนาคต แต่ DD คนใหม่เพิ่งจะเข้ามาทำงานได้ไม่นาน คงจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งก่อน


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ