กทม.ยันรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบริ่ง-สมุทรปราการเปิดใช้ ธ.ค.เล็งให้ขึ้นฟรีช่วงแรก, เจรจา BTSC ค่าโดยสารใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 12, 2018 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทวิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กทม.จะเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 12.8 กม.ในเดือน ธ.ค.นี้ โดย แต่ยังไม่สามาถระบุวันได้ในขณะนี้ แต่ตามกำหนดการเดิมจะเปิดในวันที่ 5 ธ.ค.61 ส่วนจะเปิดให้ประชาชนโดยสารฟรีนานเท่าใดต้องรอการพิจารณาของกทม

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารเข้าระบบในช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการประมาณ 1.2 แสนเที่ยว/วัน โดยจากที่ผ่านมาเปิดเดินรถ 1 สถานี ช่วงแบริ่ง-สำโรง มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 3 หมื่นเที่ยว/วัน. โดยมีรถไฟฟ้าขบวนใหม่เข้ามาแล้ว 1 ขบวนและทยอยเข้ามา ตามแผนใช้ 5 ขบวนในการเดินรถ

นายมานิต กล่าวว่า กทม.มีนโยบายว่า อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวไม่น่าเกินระดับราคา 65 บาท/เที่ยวเพราะผู้เดินรถเป็นรายเดียวกัน เพราะหากเปิดให้เก็บค่าโดยสารตามระยะทางจะมีค่าโดยสารสูงเกินไปจะเป็นภาระกับประชาชน ซึ่งปัจจุบัน บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์(BTS) เป็นผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ระยะทาง 23 กม. ช่วงหมอชิต-อ่อนนุช (สายสุขุมวิท) และช่วงสะพานตากสิน-สนามกีฬาแห่งชาติ (สายสีลม) ที่มีอัตราโดยสาร 16-44 บาท/เที่ยว

และ กรุงเทพธนาคมได้ว่าจ้าง BTSC เดินรถส่วนต่อขยายสะพานตากสิน-บางหว้า อัตราค่าโดยสาร 15 บาท และ ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง อัตราค่าโดยสาร 15 บาท โดยเบื้องต้นจะปรับค่าโดยสารใหม่จาก อ่อนนุช-สมุทรปราการ 21 บาท จากที่เก็บตามระยะทางจะเป็นราคา 40 บาท และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีระยะทาง 18.7 กม. หากเก็บตามระยะทางประมาณ 45 บาท/เที่ยว โดยรวมแล้วจะจ่ายค่าโดยสารรวมสุงสุด 144 บาท/เที่ยว

นายมานิต กล่าวว่า กทม.จะเจรจากับ BTSC ทีมี 3 รูปแบบ ได้แก่ ภายใต้สัญญาสัปมทานปัจจุบัน , ส่วนต่อต่อขยายที่ BTSC รับจ้างเดินรถอยุ่ และส่วนต่อขยายใหม่ โดยสัญญาที่ทำไว้อยุ่แล้วคงไม่ได้ปรับแก้ไข แต่จะการทำสัญญาสัมปทานฉบับใหม่ ซึ่งจะดำเนินการขนานคู่ไปกับการดำเนินการหาเอกชนร่วมลงทุนรูปแบบ PPP ในโครงการบริหารรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งสาย โดยคาดว่าภายในเดือนต.ค.นี้น่าจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ PPP ก่อนเข้าครม.

"ผู้ว่ากทม.ให้นโยบายเบื้องต้นค่าโดยสารไม่ให้เกิน 65 บาท เป็นแนวทางที่ชัดเจน ก็ต้องมาดูว่า กทม. จะ subsidy ยังไง เอกชนจะช่วยยังไง กำลังเจรจากันอยู่"นายมานิต กล่าว

อนึ่ง กรงเทพธนาคมได้ว่าจ้าง BTSC เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 12.8 กม. กับช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 18.7 กม. รวม 31.5 กม เป็นระยะเวลา 25 ปี นับจากปี 2560-2585 วงเงิน 1.649 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ