SIAM คาดกองทุนตปท.เก็บหุ้นจากเจ้าหนี้-รายย่อย ข้องใจซื้อสูงกว่าตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 4, 2008 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.สยามสตีล อินเตอร์เนชั่นแนล (SIAM) ระบุว่า เข้าลงทุนของกองทุน LIBERTY SQUARE OFFSHORE PARTNERS,L.P.สัดส่วน 7.58% ไม่มีผลกระทบต่อการบริหารงาน แต่น่าจะเป็นการเข้าซื้อเพราะเห็นศักยภาพและแนวโน้มการเติบโตในอนาคตของบริษัท คาดอาจเป็นการเข้าซื้อจากธนาคารเจ้าหนี้ทั้งในและต่างประเทศ หรืออาจเป็นรายย่อย ข้องใจเหตุใดยอมซื้อแพงกว่าราคาในกระดานมาก ขณะที่กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ทั้งนายพงษ์ศักดิ์ พงษ์พันธ์เดชา และ กลุ่มตระกูล คุณานันทกุล ยังคงกอดหุ้นไว้ฝ่ายละ 30%   
"การเข้ามาซื้อหุ้นของกองทุน LIBERTY SQUARE ไม่ได้มีการพูดคุยกับทางบริษัทด้วย คงมองเห็น Potential ของบริษัทว่ามีโอกาสเติบโตในอนาคต ซึ่งทางบริษัทเองก็มั่นใจเช่นนั้น อาจจะมีการเจรจาซื้อกับเจ้าหนี้รายเดิม" นางนภาพร หุณฑนะเสวี กรรมการ SIAM เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"
เช้านี้ สำนักงานก.ล.ต.ได้รับรายงานการได้มา หุ้น SIAM โดย LIBERTY SQUARE OFFSHORE PARTNERS, L.P.ซึ่งเป็นการได้มาเมื่อวันที่ 02 ม.ค.51 จำนวนหลักทรัพย์ที่ได้มาคิดเป็น 7.58% ของจำนวนหลักทรัพย์ที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการได้มาคิดเป็น 7.58% ของจำนวนหลักทรัพย์ที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 5.38 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาบนกระดาน
"กองทุนเข้ามาซื้อที่ราคา 5.38 บาท/หุ้น สูงกว่าราคาในกระดานที่ 4 บาทกว่า ยังสงสัยอยู่ เพราะวันที่ 2 ม.ค.ราคาปิดไปที่ 4 บาทกว่าและวอลุ่มก็ไม่มีด้วย อาจจะเป็นการไปซื้อกันเองเป็นการรายพิเศษและมาแจ้งให้สำนักงานก.ล.ต.ทราบ" นางนภาพร กล่าว
นางนภาพร กล่าวว่า กลุ่มเจ้าหนี้รายเดิมมีหุ้น SIAM อยู่ประมาณ 10% กว่า โดยเป็นธนาคารทั้งในและต่างประเทศที่เป็นเจ้าหนี้รายเดิมและมีการแปลงหนี้เป็นหุ้นไปแล้ว ปัจจุบันนายพงษ์ศักดิ์ พงษ์พันธ์เดชา ยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สัดส่วน 30% และกลุ่มตระกูลคุณานันทกุลถือหุ้นในสัดส่วนกว่า 30% โดย 2 กลุ่มนี้ถือรวมกันประมาณ 60% กว่าแล้ว ที่เหลือเป็นของรายย่อย
"กองทุนที่ซื้อน่าจะซื้อจากรายย่อยหรือเจ้าหนี้รายเดิมที่มีหุ้นอยู่บ้างเพราะถ้าไปไล่ซื้อจากรายย่อยอาจจะซื้อยาก และเท่าที่ดูวันที่ 2 ม.ค.51 ราคาปิดก็ประมาณ 4 บาทกว่า ไม่มีวอลุ่มมาก อาจจะเข้าไปซื้อในกระดานอะไรพิเศษต่างหาก โดยเจ้าหนี้รายเดิมถืออยู่ไม่มากแล้ว"นางนภาพร กล่าว
อย่างไรก็ตาม การถือหุ้นของกองทุนดังกล่าวไม่มีนัยสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงการบริหาร
"ทางผู้ซื้อต้องเป็นผู้แจ้งถ้าตอนนี้ถือ 7.58% แล้ว ผู้ซื้อต้องแจ้งให้สำนักงานก.ล.ต.ทราบ แต่ไม่ได้มาซื้อกับเรา อาจจะไปซื้อกับผู้ถือหุ้นรายอื่น เพราะผู้ถือหุ้นเดิมของเรายังไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง และบริษัทไม่ได้เข้าไปดูแลหุ้น เราปล่อยให้เป็นไปตามข้อมูล" นางนภาพร กล่าว
ปิดเที่ยง หุ้น SIAM บวก 8.70% อยู่ที่ 4.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.36 บาท โดยเปิดตลาดที่ 4.18 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 4.60 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 4.18 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ