ก.ล.ต.กล่าวโทษอดีตผู้บริหาร GL กรณีให้ข่าวที่อาจทำให้เกิดความสำคัญผิดในสาระสำคัญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 30, 2018 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษอดีตผู้บริหาร บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) รายนายมิทซึจิ โคโนชิตะ ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไปกรณีบอกกล่าว เผยแพร่ หรือให้คำรับรองข้อความอันอาจก่อให้เกิดความสำคัญผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับ GL

ก.ล.ต. ตรวจสอบพบว่า นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ขณะเกิดเหตุดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ GL และกลุ่มบริษัทในเครือของ GL ได้ให้ข่าวเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2560 ว่าไม่เคยขึ้นศาลหรือถูก ก.ล.ต. ญี่ปุ่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายใด ๆ และเรื่องจบไปนานแล้ว ทั้งที่รู้ว่าเรื่องดังกล่าวยังอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดี

การให้ข่าวของนายมิทซึจิข้างต้น เป็นการให้ข่าวไม่ครบถ้วนตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น จึงเป็นการบอกกล่าว เผยแพร่ หรือให้คำรับรองข้อความอันอาจก่อให้เกิดความสำคัญผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับ GL ที่น่าจะมีผลกระทบต่อราคาหุ้น GL หรือต่อการตัดสินใจลงทุนในหุ้น GL เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 240 และมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 296 วรรคสอง และมาตรา 296/2 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2559 ก.ล.ต จึงกล่าวโทษนายมิทซึจิต่อ DSI เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อนึ่ง การกล่าวโทษโดย ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจสอบสวนของ DSI การสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนดุลพินิจในการพิจารณาคดีของศาลยุติธรรมตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ