ตลท.ปรับเกณฑ์ Block Trade เทรด Single Stock Futures ใหม่ใช้ในปี 62 หวังช่วยผลักดันโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 7, 2018 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวในงานสัมมนา Block Trade-DW ทำกำไรได้ทั้งตลาดขาขึ้นและขาลงว่า ในปี 62 ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) จะใช้เกณฑ์การซื้อขาย Single Stock Futures ใหม่ โดยปรับปรุงการซื้อขายขั้นต่ำแบบ Block Trading Transaction จากเดิมกำหนด 2 กลุ่ม คือ ครั้งละ 20 สัญญาและ 100 สัญญา เป็น 4 กลุ่ม โดยเพิ่มครั้งละ 500 และ 1,000 สัญญาเข้ามา เพื่อทำให้ขนาดลงทุนเหมาะสมมากขึ้น และตอบโจทย์การลงทุนมากขึ้น ประกอบกับจะช่วยให้การซื้อขายแบบ Block Trade ในสินค้า Single Stock Futures มีการเติบโตมากขึ้นไปด้วย

ทั้งนี้ ภาพรวมการซื้อขายสินค้า Single Stock Futures มีการเติบโตขึ้นจาก Block Trade แต่ในช่วงต้นปีนี้มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยลดลงจาก 3 แสนสัญญา/วัน มาที่เฉลี่ย 1-2 แสนสัญญา/วัน ตามทิศทางภาวะตลาดหุ้นไทย และมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 5-8% ของมูลค่าการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยรวม

ด้านนายนพดล ดวงทิพย์เนตร ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจตราสารอนุพันธ์ บล.แมคควอรี (ประเทศไทย) กล่าวถึงภาพรวมสินค้า Derivative Warrant (DW) ในอุตสาหกรรมว่า ปริมาณการซื้อขาย DW ในตลาดหุ้นไทยปีนี้ มีการเติบโตขึ้น 6% จากปีก่อนเติบโต 4.8% โดยเป็นสัดส่วนของซีรีส์ที่อ้างอิง SET50 ประมาณ 50% และอีก 50% มาจากหุ้นรายตัว โดยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มมาร์เก็ตแคปขนาดใหญ่ เช่น PTT, KTC, PTTEP, BEAUTY และ IVL ซึ่งสัดส่วนฝั่ง CALL ยังมีมากถึง 70-80% ที่เหลือเป็น PUT

ทั้งนี้ มองเทรนด์การซื้อขาย DW ในปีหน้า ยังโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากภาวะตลาดหุ้นไทยที่ยังมีปัจจัยกดดันอยู่หลายด้าน ทั้งการเลือกตั้งภายในประเทศที่อาจไม่เป็นไปตามคาด รวมถึงปัจจัยต่างประเทศ เช่น การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่อาจจะส่งผลต่อตลาดหุ้นเกิดความผันผวนได้

ขณะที่ บล.แมคควอรี เตรียมออก DW ในช่วงที่เหลือของปีอีก 30-40 ตัว ซึ่งจะเน้นซีรีส์ระยะกลางมากขึ้น ส่วนปีหน้าก็มีแผนออกอีกประมาณ 200-300 ตัว ซึ่งจะครอบคลุมทั้ง SET50 และหุ้นอ้างอิงรายตัว โดยเฉพาะหุ้นที่มีมาร์เก็ตแคปขนาดเล็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ