EPCO คาดปี 62 รายได้ก้าวกระโดด 25% กำไรโตอย่างมีนัยสำคัญ หลังผลงานปีนี้ทำนิวไฮ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 14, 2018 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการ บมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก (EPCO) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้คาดว่าจะเติบโตแบบทวีคูณทำสถิติสูงสุด และแนวโน้มในปี 62 คาดว่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยคาดว่ารายได้จะเติบโต 25 % ตามเป้าหมายที่วางไว้ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกำไรจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

การเติบโตอย่างต่อเนื่องของผลการดำเนินงานมีสาเหตุมาจากบริษัทเข้าร่วมลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่จังหวัดฟูเยี้ยน ในเวียดนาม จำนวน 2 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 99.216 เมกะวัตต์ ที่ได้ร่วมมือกับ บมจ.คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์ โซลูชั่น (CSS) ผ่าน บมจ.อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป (EP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ EPCO ด้วยงบลงทุน 2,834.27 ล้านบาท ซึ่งได้รับ PPA จาก EVN เรียบร้อยแล้ว เริ่มการก่อสร้าง และพร้อมจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในวันที่ 30 มิ.ย.62 โดย EPCO ถือหุ้นในสัดส่วน 65% CSS ถือ 25% ส่วนที่เหลือ 10% เป็นพันธมิตรในเวียดนาม

"หลังการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าในเวียดนามในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 550 MW ส่งผลให้รายได้และกำไรจากธุรกิจไฟฟ้าเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยบริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะก้าวไปสู่การดำเนินธุรกิจเพื่อให้เกิดความเติบโตและยั่งยืน บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าศึกษาธุรกิจเพื่อหาโอกาสใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นเสมอ โดยเฉพาะการขยายการลงทุนสู่ธุรกิจโรงไฟฟ้าที่จะช่วยเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้ประจำ ซึ่งถือเป็น Recurring Income ที่สร้างรายได้ และกำไรอย่างต่อเนื่องและผลักดันให้ธุรกิจของบริษัทฯ เติบโตอย่างแข็งแกร่งและสร้างผลตอบแทนที่ดีกับผู้ถือหุ้น" นายยุทธ กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อยใน 3 ไตรมาสของปีนี้ มีรายได้รวม 710.08 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 184.84 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.79 ล้านบาท หรือ 6.81% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องมาจากส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมจากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม (Co-Generation Combined Power Plant) ของบริษัทย่อย ส่วน Q3/61 กำไรลดลง 14.49 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเพราะมีการบันทึกขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้น 27.13 ล้านบาท

ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 4/61 คาดว่ายังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดในเดือน ต.ค.61 ที่ผ่านมา โรงไฟฟ้าประเทศญี่ปุ่นโครงการ Kurihara 1 ขนาดกำลังการผลิต 11.68 เมกะวัตต์ เริ่มจำหน่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) อีกทั้งยังรับรู้ส่วนแบ่งกำไรโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน SSUT และ PPTC ขนาดกำลังการผลิต 360 เมกะวัตต์ เข้ามาเต็มปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ