SCB คาดสิ้นปี 61 ยอดอนุมัติสินเชื่อออนไลน์ให้ SME 500 ลบ.พร้อมขยายพื้นที่บริการ-เตรียมเพิ่มวงเงินในปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 21, 2018 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุทธาภา อมรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด บริษัทในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า การนำร่องบริการ"แม่มณีศรีออนไลน์"บนแพลตฟอร์มดิจิทัล 100% ที่พัฒนาโดยเอสซีบี อบาคัส ด้วยการนำเทคโนโลยี AI และ Matchine Learning มาไช้การให้บริการสินเชื่อออนไลน์เป็นรายแรกของไทยเพื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเริ่มจากการปล่อยสินเชื่อออนไลน์ให้แก่ลูกค้าเอสเอ็มอีที่เป็นผู้ขายบนลาซาด้า (LAZADA) ตั้งแต่เดือน มิ.ย.61 ที่ผ่านมา วงเงิน 500 ล้านบาท ถึงสิ้นปี 61

การพิจารณาปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ขายบนลาซาด้าในครั้งนี้ยังอยู่ในแซนด์บ๊อกซ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยการขอสินเชื่อหลังจากลูกค้าสมัครเข้ามาขอใช้บริการจะสามารถอนุมัติได้เพียงเวลา 15 นาที ซึ่งคิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 1.59% ต่อเดือน ซึ่งสินเชื่อแม่มณีศรีออนไลน์เป็นสินเชื่อที่ให้แก่ผู้ประกอบการธฺรกิจรายย่อยที่มีรายได้ไม่เกิน 75 ล้านบาท/ปี มีร้านค้าหรือให้บริการผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีข้อตกลงร่วมกับธนาคารเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ให้วงเงินสูงสุด 3 ล้านบาท ระยะเวลาการกู้สูงสุด 24 เดือน

"ธนาคารได้มีการขยายขอบเขตพื้นที่การให้บริการจากกรุงเทพและปริมณฑลไปยัง 20 จังหวัดทั่วประเทศไทย ซึ่งนับเป็นธนาคารแรกของไทยที่สร้างเครือข่ายทางการเงินแบบดิจิทัลครบวงจรสำหรับการอนุมัติสินเชื่อออนไลน์ (Digital Lending) ส่งเสริมสภาพคล่องให้ลูกค้าเอสเอ็มอีสามารถขยายธุรกิจได้รวดเร็ว ทันต่อการแข่งขันในยุคที่กระแสอีคอมเมิร์ซกำลังเติบโตทั่วโลก"นางสุทธาภา กล่าว

นอกจากนี้ธนาคารเตรียมขออนุมัติวงเงินเพิ่มเติมเพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวในปี 62 ซึ่งมีแนวโน้มที่เติบโตขึ้นอย่างมาก โดยตั้งแต่เริ่มการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวจนถึงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา มีลูกค้าเข้ามาสมัครใช้บริการเป็นจำนวนมาก และคาดว่าวงเงินที่ตั้งไว้ 500 ล้านบาทจะใช้หมดภายในสิ้นปีนี้ ทำให้ธนาคารเล็งเห็นถึงโอกาสในการขยายสินเชื่อดังกล่าวมากขึ้นในปี 62 ซึ่งอาจจะมีการขยายไปที่แพลตฟอร์มออนไลน์อื่นนอกเหนือจากลาซาด้าที่เป็นผู้นำร่องรายแรก

นายเจมส์ ตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ผู้ประกอบการที่อยู่บนแพลตฟอร์มของลาซาด้าสามารถปรับตัว และเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่มีการจัดแคมเปญใหญ่ "Lazada 11.11 Shopping Festival" ที่ผ่านมา แสดงถึงการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างก้าวกระโดด ทำสถิติยอดนักช้อปมากกว่า 20 ล้านคนภายใน 24 ชั่วโมงแรกใน 6 ประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การร่วมกันมือระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์และลาซาด้า ถือเป็นการยกระดับการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับผู้ประกอบการรายย่อย ช่วยให้ร้านค้าต่างๆ ของลาซาด้าสามารถเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับความต้องการของตลาดได้ทันที โดยเฉพาะแพลตฟอร์มสินเชื่อออนไลน์ที่พัฒนาโดยเอสซีบี อบาคัส ในฐานะผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีที่ผลักดันให้ความร่วมมือดังกล่าวช่วยสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SME ไทยให้มีความสามารถในการแข่งขันได้ดีขึ้น สอดคล้องกับแผนของลาซาด้าในการสร้างเครือข่ายอีคอมเมิร์ซแบบยั่งยืนในภูมิภาค โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซและ SME จำนวน 8 ล้านรายให้ประสบความสำเร็จขึ้นภายในปี 73


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ