THAI วางเป้าธุรกิจครัวการบินภาคพื้นโต 100% ใน 5 ปีข้างหน้าเป็น 1.4 พันลบ.จากปีนี้ราว 720 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 26, 2018 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้จากครัวภาคพื้นเติบโต 100% ภายใน 5 ปีข้างหน้าเป็น 1.4 พันล้านบาท จากปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ 720 ล้านบาท เติบโต 11% จากปีก่อน และในปีหน้าคาดว่าตะเติบโตต่อเนื่องในระดับ 13% ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้จากครัวภาคพื้นคิดเป็น 9-10% ของรายได้ครัวการบินทั้งหมด 8.2 พันล้านบาทในปีนี้

ในวันนี้ THAI และ บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) ลงนามบันทึกความเข้าใจเป็นพันธมิตรทางธุรกิจภาคพื้น เพื่อส่งเสริมความร่วมมือศึกษาและพัฒนาการประกอบธุรกิจร่วมกัน ทั้งในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การขยายช่องทางการจัดจำหน่าย ความร่วมมือในด้านเทคโนโลยีการผลิต รวมถึงการส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ตราสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยได้ทดลองจัดจำหน่าย Bakery ของการบินไทยในร้าน Cafe Amazon ที่ PTTOR บริหารเอง จำนวน 5 สาขา บริเวณอาคาร ปตท.สำนักงานใหญ่ โดย Bakery กว่า 15 รายการ ร่วมวางจำหน่าย ตั้งแต่เดือน พ.ค.61 เป็นต้นมา และมีแผนการขยายอีกจำนวน 12 สาขาภายในสิ้นปี 61

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าวว่า ฝ่ายครัวการบินจะวางจำหน่ายสินค้าประเภท แซนวิช เบเกอรี่ สลัด และอาหารพร้อมทานกว่า 20 ชนิด ภายใต้แบรนด์"THAI Catering"ในร้าน Cafe Amazon ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในย่านถนนวิภาวดีรังสิต ดอนเมือง และถนนพหลโยธิน เพิ่มอีก 12 สาขา ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ เดือน ธ.ค.61 รวมเป็น 17 สาขา ส่วนร้าน Cafe Amazon สาขาในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล อีกกว่า 70 สาขา ที่บริหารโดย PTTOR นั้น คาดว่าจะเริ่มทยอยวางจำหน่ายในสาขาต่างๆ ได้ในช่วงต้นปี 62 ในปีหน้าคาดว่าจะมีรายได้เข้ามา 40 ล้านบาท

นอกจากนี้ PTTOR และบริษัท การบินไทยฯ โดยฝ่ายครัวการบิน วางโครงการในอนาคตเป็นการเปิดร้านร่วมกัน ในลักษณะของ Co-Branding คือ เป็นการรวมกันระหว่างร้าน Cafe Amazon และร้านพัฟแอนด์พาย ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะครอบคลุมไปถึงการร่วมกันพัฒนาสินค้าอาหารแช่แข็งเพื่อจะนำไปวางจำหน่าย ในร้าน Cafe Amazon ในสาขาต่างประเทศและในประเทศอีกด้วย

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานกรรมการ บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) กล่าวว่า บริษัทและการบินไทยได้มีความร่วมมือด้วยกันเรื่องการซื้อขายน้ำมันด้วย ซึ่งให้บริการขายน้ำมันให้การบินไทยที่สนามบินฮีทโทรว์ ในกรุงลอนดอน และปตท.จะช่วยบริหารความเสี่ยงน้ำมันให้การบินไทย

ส่วนความร่วมมือครัวภาคพื้น ปตท.พร้อมร่วมกับการบินไทยให้นำอาหารของการบินไทยขายในร้าน Cafe Amazon ในต่างประเทศ ที่ปตท.เปิดสาขาไว้แล้ว ได้แก่ กัมพูชา ลาว เวียดนาม สิงคโปร์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ