โบรกฯ เชียร์"ซื้อ"SEAFCO ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายตามโอกาสชิงงานใหญ่ภาครัฐ คาดกำไรทำนิวไฮต่อเนื่องปี 61-62

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 29, 2018 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ซีฟโก้ (SEAFCO) จากปัจจัยหนุนอานโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐเริ่มเดินหน้าอย่างชัดเจน หนุนโอกาสการเข้าประมูลงานเพิ่มขึ้น และมีโอกาสคว้างานมาได้มากเพราะบริษัทเป็นผู้นำในกลุ่มผู้รับเหมาฐานราก และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้รับเหมารายใหญ่ในอุตสาหกรรม ซึ่งจะผลักดันให้มูลค่างานในมือ (Backlog) เพิ่มสูงขึ้นรองรับรายได้ไนอนาคต

ด้านผลการดำเนินงานในปี 61 และปี 62 ยังเห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดว่ากำไรจะเติบโตก้าวกระโดดในปีนี้จากการรับรู้รายได้จากงานโครงการขนาดใหญ่เข้ามาเสริมในช่วงปลายปี และต่อเนื่องไปถึงปี 62 ซึ่งทำให้กำไรในช่วงปี 61-62 ทำสถิติสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง และรายได้เติบโตโดดเด่นตามจำนวนการส่งมอบงานที่มีมากขึ้น

หุ้น SEAFCO ปิดเที่ยงวันนี้ที่ 9.65 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท (+0.52%) ขณะที่ SET +0.27%

          โบรกเกอร์                     คำแนะนำ           ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ทิสโก้                            ซื้อ                     11.80
          ดีบีเอสฯ                          ซื้อ                     11.79
          เออีซี                            ซื้อ                     11.60
          เคทีบี                            ซื้อ                     11.50
          เอเชีย เวลท์                      ซื้อ                     11.30
          หยวนต้า                       ทยอยซื้อ                    11.10
          ฟินันเซีย                          ซื้อ                     11
          เอเซีย พลัส                       ซื้อ                     11

น.ส.จิตรา อมรธรรม รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า SEAFCO จะได้รับประโยชน์มากขึ้นจากโครงการต่างๆ ของภาครัฐที่เริ่มทยอยออกมาอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในโครงการใหม่ที่จะเริ่มลงทุนในปี 62 ซึ่งบริษัทเป็นผู้นำในกลุ่มผู้รับเหมาฐานราก มีโอกาสที่ได้งานเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยที่บริษัทมีงานอยู่ระหว่างการเข้าประมูลรวม 44 โครงการ มูลค่ากว่า 6.8 พันล้านบาท มีโอกาสที่บริษัทจะได้งานราว 20% หรือ 1.3 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยเข้ามาในมูลค่างานในมือ (Backlog) ในปี 62

ปัจจุบันบริษัทมี Backlog ราว 2.7 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 4/61 ถึงปี 62 สนับสนุนผลการดำเนินงานของบริษัทให้เติบโตโดดเด่นในปี 61 และปี 62 โดยงานมีมูลค่างานสูงที่จะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาในช่วงไตรมาส 4/61 คือ งานฐานรากของโครงการ One Bangkok ช่วยผลักดันผลการดำเนินงานในปี 61 และ 62 อย่างมีนัยสำคัญ คาดว่าจะเห็นกำไรทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องทั้งสองปี โดยประเมินกำไรปี 61 อยู่ที่ 317 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51% จากปีก่อน และปี 62 ที่ 335 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% พร้อมกับปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 11 บาท/หุ้น จากเดิมที่ 10.50 บาท/หุ้น สะท้อนทิศทางของกำไรที่มีแนวโน้มที่ดี

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปรับราคาเป้าหมายหุ้น SEAFCO เพิ่มขึ้นจากเดิม 10.50 บาท/หุ้น เนื่องจากมูลค่า Backlog ปัจจุบันที่อยู่ในระดับสูง 2.8 พันล้านบาท สามารถรองรับการรับรู้รายได้ในปี 62 และปีต่อๆไป ทำให้มีรายได้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง อีกทั้งบริษัทยังมีโอกาสเติบโตได้รับงานเพิ่มเติมเข้ามาอีก เพราะยังมีงานประมูลที่บริษัทเข้าประมูลไปเกือบ 7 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะงานโครงการขนาดใหญ่ที่จะเริ่มทยอยประกาศผลในปี 62

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการเติบโตของรายได้ยังคงเห็นการเติบโตที่แข็งแกร่ง แต่ไนแง่ของกำไรในปี 62 อาจจะไม่เห็นการเติบโตที่มากนักเมื่อเทียบกับปี 61 ซึ่งมีการรับรู้รายได้จากงานโครงการขนาดใหญ่ คือ One Bangkok ที่ทยอยรับรู้รายได้ในไตรมาส 4/61 ซึ่งคาดว่ากำไรในปี 62 จะเติบโตได้ 6% อยู่ที่ 377 ล้านบาท ชะลอตัวจากปีนี้ที่คาดว่ากำไรเติบโต 123% อยู่ที่ 354 ล้านบาท แต่บริษัทยังมีโอกาสในการได้งานใหม่ๆและมี Backlog ที่เพิ่มขึ้นรองรับรายได้ในอนาคต

ด้าน บล.หยวนต้า ระบุว่า SEAFCO มีโอกาสคว้างานมากขึ้น หลังจากงานประมูลโครงการภาครัฐมีความคืบหน้ามากขึ้น คาดว่าจะมีงานใหม่เข้ามาเพิ่มขึ้นในปี 62 กว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งจะช่วยหนุนให้ Backlog ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น บริษัทถือว่าเป็นผู้นำงานฐานรากและเสาเข็มเจาะ และความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มผู้รับเหมารายใหญ่ ซึ่งทำให้มีโอกาสได้งานรับเหมาช่วงจากผู้ประกอบการรายใหญ่เพิ่มเติมได้

ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 62 คาดว่าในช่วงไตรมาส 1/62 และไตรมาส 2/62 จะมีความโดดเด่นอย่างมาก เพราะมีงานที่ทยอยส่งมอบงานต่อเนื่องมาตั้งแต่ไตรมาส 4/61 คาดว่ากำไรในปีหน้ายังคงเห็นการเติบโตที่ต่อเนื่องจากปี 61 และเป็นการทำกำไรแตะจุดสูงสุดต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ