บอร์ด กสทช.มีมติยุติบริการ 2G ภายในต.ค. 62 ตามต่างประเทศหลังเทคโนโลยีล้าสมัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 19, 2018 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการวันนี้ มีมติให้ยุติการให้บริการระบบ 2G ตามความเห็นของผู้ให้บริการโทรคมนาคม โดยจะยุติการให้บริการภายใน ต.ค.62 เนื่องจากจำนวนหมายเลขในระบบ 2G ที่ใช้งานอยู่มีเพียง 5.2 ล้านเลขหมาย (AWN 2 ล้านเลขหมาย ทรูมูฟ 1 ล้านเลขหมาย DTN 2.2 ล้านเลขหมาย) จากจำนวนผู้ใช้บริการทุกระบบรวมทั้งหมด 126 ล้านเลขหมาย

ปัจจัยในการยุติการให้บริการระบบ 2G มาจากอัตราค่าบริการของระบบ 2G ที่ใช้งานอยู่ปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 97 สตางค์ต่อนาที นอกจากนี้อุปกรณ์ 2G ส่วนใหญ่ได้เลิกผลิตแล้ว การบำรุงรักษาระบบทำได้ยาก (ขณะที่อัตราค่าบริการของระบบ 3G และ 4G เฉลี่ยอยู่ที่ 60 สตางค์ต่อนาที)

ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้า กสทช.จะเชิญผู้ให้บริการโทรคมนาคมมาพูดคุยเพื่อกำหนดแผนยุติการให้บริการประกอบด้วยการทำความเข้าใจผู้ใช้บริการเพื่อโอนย้ายลูกค้า, การยุติการนำเข้าอุปกรณ์ 2G และการส่งมอบอุปกรณ์ใหม่ให้ผู้ใช้บริการที่เปลี่ยนระบบ (โทรศัพท์เครื่องใหม่ที่จะเปลี่ยนโอเปอเรเตอร์เป็นผู้รับผิดชอบในการเปลี่ยน โดยราคาเฉลี่ยอยู่ที่เครื่องละ 700 บาท) โดยหลังจากได้ข้อสรุปจะนำแผนเสนอคณะกรรมการ กสทช.ภายในเดือน ม.ค.62

สาเหตุที่กำหนดให้ยกเลิกให้บริการ 2G ในเดือน ต.ค.62 เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ประเทศญี่ปุ่นจะเข้าสู่การให้บริการ 5G เพื่อเตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก จึงน่าจะเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสม ประกอบกับในปี 62 หลายประเทศจะยุติการให้บริการระบบ 2G โดยเฉพาะประเทศในอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ