KTB เผยยังไม่มีนโยบายปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้-ฝากหวั่นลูกค้า-ภาคธุรกิจได้รับผลกระทบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 19, 2018 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรวินทร์ บุญญานุสาสน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีนโยบายขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้-เงินฝาก แม้ว่าล่าสุดคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็น 1.75% ก็ตาม เนื่องจากต้องการสนับสนุนภาคธุรกิจฟื้นตัวอย่างเข็มแข็ง เพราะหากธนาคารปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะทำให้ลูกค้าและภาคธุรกิจได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ มองว่าการที่ กนง.ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ ไม่ได้สร้างแรงกดดันให้กับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ เนื่องจากสภาพคล่องในระบบอยู่ในระดับสูง ดังนั้น การปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้หรือเงินฝาก ถ้าจะเกิดขึ้นจะเป็นผลจากนโยบายการทำธุรกิจของแต่ละธนาคารเป็นหลัก

"ส่วนของธนาคารกรุงไทยยังไม่มีนโยบายที่จะขึ้นดอกเบี้ยในช่วงนี้แน่นอน แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะปรับตัวขึ้นต่อ เพราะธนาคารไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งทำกำไรระยะสั้น นอกจากนี้ การปรับดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้นอาจส่งผลกระทบด้านลบกับลูกค้า และสวนทางกับความตั้งใจของธนาคารที่อยากเห็นธุรกิจของลูกค้าฟื้นตัวได้อย่างเข้มแข็งก่อน"นายรวินทร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ธนาคารเห็นว่าสิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้ คือ การสนับสนุนให้เศรษฐกิจในประเทศขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่ง และความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการเพิ่มมากขึ้นก่อน เพราะในระยะยาวทั้งสองปัจจัยคือปัจจัยหลักที่จะส่งผลบวกต่อภาคธุรกิจ และภาคการธนาคารควบคู่กันไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ