ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ปรับลงกรอบจำกัด ตามตลาดตปท.จากกังวลศก.โลกชะลอ, คาดแรงซื้อแบงก์-พลังงานประคองตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2018 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยน่าจะปรับฐานลงบ้างหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาดการณ์ และแม้จะลดคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้าเหลือเพียง 2 ครั้ง แต่เฟดก็ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปี 61 เหลือ 3% จากเดิม 3.1% และลดคาดการณ์ในปี 62 เหลือ 2.3% จากเดิมที่ 2.5% ทำให้ตลาดมีความกังวลต่อเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและกดดันให้ดัชนีดาวโจนส์เมื่อวานนี้ร่วงลงกว่า 300 จุด และส่งผลมายังตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ,เกาหลีใต้ ก็ปรับตัวลง

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังมีปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวขึ้นมากกว่า 2% หลังสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง แม้ว่าจะลดลงน้อยกว่าที่ตลาดคาดก็ตาม แต่การที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงมามากก่อนหน้านี้ก็ทำให้ราคาน้ำมันรีบาวด์ขึ้นได้ รวมถึงสหภาพยุโรป (EU) สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับงบประมาณประจำปี 62 ของอิตาลีได้ โดยอิตาลีปรับลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณในปีหน้า สู่ระดับ 2.04% ลดลงจากเดิมที่ระดับ 2.40%

นอกจากนี้ ปัจจัยจากในประเทศจากการที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติขึ้นอัตราดอกเบี่ยนโยบาย 0.25% แม้ตลาดหุ้นไทยจะตอบรับไประดับหนึ่งเมื่อวานนี้แล้ว แต่ก็เชื่อว่าวันนี้ก็น่าจะยังคงมีแรงซื้อหุ้นกลุ่มแบงก์เข้ามาต่อเนื่อง เพราะการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะมีผลทางบวกต่อกลุ่มแบงก์ ขณะเดียวกันก็คาดว่าจะมีแรงซื้อกลุ่มพลังงานเข้ามาช่วยประคองตลาดด้วย จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นมา รวมถึงน่าจะยังคงมีแรงซื้อจากสถาบันในประเทศในกลุ่มกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) เข้ามาด้วยในช่วงปลายปี

ดังนั้น ทำให้คาดว่าการปรับลดลงของดัชนีหุ้นไทยวันนี้น่าจะอยู่ในกรอบจำกัด แม้ว่าระหว่างวันดัชนีอาจจะหลุดระดับ 1,600 จุดลงมา แต่ก็คาดว่าเมื่อตลาดหุ้นปิดทำการก็น่าจะสามารถยืนเหนือระดับ 1,600 จุดได้

พร้อมให้แนวรับบริเวณ 1,590 จุด และแนวต้านที่ 1,605 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ