THAI จับมือ PTT ร่วมประมูลโครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินตอ. เล็งดึงผู้บริหารสนามบินต่างชาติร่วมลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2018 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เพียรเจริญศักดิ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่าง บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า การบินไทยได้จับมือกับ บมจ.ปตท(PTT) ร่วมมือเป็นพันธมิตรในการยื่นเสนอประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกมูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท และยังรอดึงพันธมิตรที่บริหารสนามบินจากต่างประเทศเข้าร่วมโครงการด้วย

ทั้งนี้ คาดว่าภายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ จะมีความชัดเจนการจับมือแต่ละกลุ่มพันธมิตรก่อนที่จะทำข้อเสนอเพื่อยื่นประมูลในวันที่ 28 ก.พ.62

อนึ่ง ได้มีเอกชนซื้อซองเอกสารการคัดเลือกเอกชนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินตะวันออก 42 ราย แบ่งเป็นต่างชาติ 18 ราย และในประเทศ 24 ราย

นอกจากนี้ การบินไทยยังมีการลงทุนใเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ได้แก่ โครงการศุนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา ที่การบินไทยไม่ใช้วิธีการประมูล แต่เป็นการคัดเลือกเฉพาะเจาะจง คือบริษัท Airbus S.A.S. ที่เป็นผู้ผลิตอากาศยานขนาดใหญ่จากฝรั่งเศส โดยคาดว่าจะยื่นข้อเสนอให้กับคณะกรรมการคัคเลือกฯ ในช่วงกลางเดือน ก.พ.62 และนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานภายในก.พ.62 โดยระหว่างนี้การบินไทยและ Airbus ร่วมหารือกันถึงบุคคลากร เงื่อนไขของกฎหมายต่างๆ

นายสุรชัย กล่าวว่า การลงทุนโครงการนี้ทั้งสองฝ่ายจะร่วมลงทุนฝ่ายละ 50% หรือ 2 พันล้านบาท รวมเงินลงทุน 4 พันล้านบาท โดยจะลงทุนในพื่นที่สนามบินอู่ตะเภา ใช้พื้นที่ 210 ไร่ คาดเริ่มดำเนินการได้ต้นปี 65


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ