TQM ปิดเทรดภาคเช้าที่ 21.90 บาท ต่ำกว่าราคา IPO 4.78%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2018 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TQM ปิดเทรคภาคเช้าอยู่ที่ 21.90 บาท ต่ำกว่าราคา IPO ที่ 4.78% มูลค่าซื้อขาย 842.87 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 23.00 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 23.80 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 21.00 บาท ขณะที่ราคา IPO อยู่ที่ 23 บาท

นายอัญชลิน พรรณนิภา ประธาน บมจ.ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น (TQM) ผู้นำธุรกิจให้บริการนายหน้าประกันภัยในประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้นำหุ้นเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันนี้ (20 ธ.ค.) โดยเชื่อว่านักลงทุนจะให้ความสนใจและให้การตอบรับที่ดี แม้ว่าภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นช่วงนี้มีความผันผวน เนื่องจากบริษัทมีความแข็งแกร่งทางธุรกิจ และพร้อมที่จะรุกการให้บริการนายหน้าประกันภัยผ่านระบบออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคยุคใหม่ได้ดียิ่งขึ้น

ด้านนางนภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TQM กล่าวว่า ภาพรวมการดำเนินธุรกิจของบริษัท แบ่งการให้บริการเป็น 4 ด้าน คือ (1) ธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย โดยมีการขายผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยทั้งสิ้นกว่า 130 ผลิตภัณฑ์ ทั้งในกลุ่มประกันรถยนต์ (Motor) ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) และภาคสมัครใจ และกลุ่มประกัน Non-Motor ในรูปแบบประกันอัคคีภัย ประกันภัยทางทะเลและขนส่ง และประกันวินาศภัยเบ็ดเตล็ด เป็นต้น

(2) ธุรกิจนายหน้าประกันชีวิต ซึ่งมีการเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตทั้งสิ้นกว่า 20 ผลิตภัณฑ์ ที่จะตอบสนองความพึ่งพอใจให้กับลูกค้าอย่างมากที่สุด (3) ธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและซอฟต์แวร์ ซึ่งครอบคลุมการให้คำปรึกษาด้านกระบวนการทางธุรกิจ งานวิจัยตลาดดิจิตอล และ (4) ธุรกิจให้บริการด้านคำแนะนำเกี่ยวกับประกันภัย เพื่อเป็นช่องทางให้กับลูกค้าค้นหาและเปรียบเทียบข้อมูลประกันภัยได้อย่างรวดเร็ว และประหยัดเวลา

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บล.บัวหลวง ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วมและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า TQM เป็นบริษัทที่มีศักยภาพและเป็นผู้นำธุรกิจนายหน้าประกันภัย โดยมีผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่หลากหลาย และสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า มีเครื่องหมายทางการค้าที่เข็งแกร่ง ช่องทางให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่หลากหลายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ และผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่าย จึงเชื่อว่า TQM จะเป็นหุ้นที่มีศักยภาพในระยะยาว และเป็นหนึ่งในหุ้นที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานกรรมการบริษัทและประธานกรรมการบริหาร บล.ธนชาต ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วมและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่า TQM จะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ลงทุน เนื่องจากเป็นผู้นำธุรกิจนายหน้าประกันภัยที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ได้เปรียบคู่แข่ง จึงเป็นโอกาสที่จะสร้างการเติบโตในอนาคตสำหรับนักลงทุนที่สนใจ

การจัดสรรหุ้นที่เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ครั้งนี้ จัดสรรให้แก่นักลงทุนสถาบันเป็นจำนวน 50 ล้านหุ้น คิดเป็น 67% ของจำนวนหุ้น IPO ที่เสนอขายทั้งหมด ในส่วนของกรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือพนักงานตั้งแต่ระดับ supervisor ขึ้นไปก็ยินยอมที่จะติด lockup เป็นระยะเวลา 6 เดือนนับจากวันที่เข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนใน SET ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุนในการเข้าทำการซื้อขายหุ้นครั้งนี้

ปัจจุบัน TQM มีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท โดยเป็นทุนที่ชำระแล้ว 225 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1.0 บาท และเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 75 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 23 บาท ระดมทุนได้ราว 1,725 ล้านบาท เพื่อใช้ปรับปรุงและพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ใช้ลงทุนในบริษัทย่อย ได้แก่ TQM Broker และ TQM Life และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ