BGC วางเป้าปี 62 โต 7-8% เน้นขยายตลาด ตปท.คาดเจรจาซื้อกิจการธุรกิจต้นน้ำ-ปลายน้ำในปท.2-3 รายชัดเจนปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2018 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิลปรัตน์ วัฒนเกษตร กรรมการผู้จัดการ บมจ.บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส (BGC) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 62 จะเติบโต 7-8% จากการมุ่งเน้นการขยายตลาดเข้ารับงานผลิตขวดแก้วให้กับลูกค้าในต่างประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งล่าสุดบริษัทก็ได้เข้าไปเปิดตลาดในประเทศอินเดีย และได้รับคำสั่งซื้อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คิดเป็นมูลค่าราว 100 ล้านบาท/ปี โดยมองประเทศอินเดียมีจำนวนประชากรค่อนข้างมาก ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อบริษัทในการขยายตลาดเพิ่มเติมอีก

บริษัทตั้งเป้าจะมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มเป็น 12-13% ในปี 62 จากปีนี้คาดจะอยู่ที่ 10% โดยปัจจุบันบริษัทมีการส่งออกไปแล้วในหลายประเทศ ได้แก่ ในประเทศ AEC เช่น เวียดนาม, ออสเตรเลีย และยุโรป เป็นต้น และมีกำลังการผลิตขวดแก้วที่ 3,495 ตัน/ปี ซึ่งคิดเป็นอัตราการใช้ที่ 90%

นอกจากนี้ บริษัทจะเน้นขายบรรจุภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง เช่น บรรจุภัณฑ์ยาและอาหาร อย่างขวดรังนก และขวดเหล้า เป็นต้น เพื่อเพิ่มอัตรากำไร (มาร์จิ้น) ให้เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนการผลิตสินค้าประเภท HVA อยู่ที่ 10-20% คาดว่าในปี 62 จะขยับขึ้นเป็น 20-30%

"เรายังคงเติบโตไปตามตลาดเครื่องดื่ม ซึ่งมองว่าในช่วงสุดท้ายของปี ช่วงเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์ ก็จะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ อีกทั้งในปีหน้าจะมีเรื่องของการเลือกตั้ง ทำให้น่าจะมีการจับจ่ายใช้สอยค่อนข้างมาก ก็น่าจะส่งผลดีกับ BGC อย่างมีนัยสำคัญ"นายศิลปรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทวางงบลงทุนปี 62 ไว้ที่ 300-400 ล้านบาท แบ่งเป็น 250 ล้านบาทใช้ในการติดตั้งหุ่นยนต์ และเครื่องตรวจสอบคุณภาพแก้ว ระหว่างกระบวนการผลิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและลดของเสียจากกระบวนการผลิต ส่วนที่เหลือจะใช้ในการปรับปรุงระบบไอทีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุนพลังงาน ซึ่งหากมีการดำเนินการแล้วเสร็จ คาดว่าจะช่วยลดต้นทุนค่าพลังงานลง 3-4 % จากเดิมที่มีต้นทุนพลังงานอยู่ที่ 3,000-4,000 ล้านบาท/ปี ทำให้กำไรในปีหน้าดีขึ้น

นายศิลปรัตน์ กล่าวว่า บริษัทก็อยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อกิจการ (M&A) ในธุรกิจบรรจุภัณฑ์ทั้งต้นน้ำและปลายน้ำในประเทศ จำนวน 2-3 ราย เพื่อต่อยอดการเติบโตของบริษัท คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ปี 62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ