นายกฯ รับมอบรถเมล์ NGV ใหม่เป็นของขวัญปีใหม่ให้ปชช.,กลุ่ม SCN-CHO คาดทยอยส่งมอบครบทั้งจำนวนภายในมี.ค. 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2018 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดตัวรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) ใหม่ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ระบุว่า การจัดหารถเมล์ NGV ชุดแรก ถือเป็นของขวัญปีใหม่อีกอย่างหนึ่งที่รัฐบาลตั้งใจให้กับประชาชน เพราะระบบขนส่งมวลชน เป็นสิ่งที่รัฐบาลทุกประเทศจะต้องดูแลประชาชน ซึ่งในส่วนของประเทศไทยยังถือว่าดีกว่าหลายประเทศ เพราะขณะนี้ถือว่ามีรถมากเพียงพอ ถึงจะไม่เป็นรถใหม่ทั้งหมด เพราะถือเป็นระบบขนส่งมวลชนที่สะดวกและมีค่าใช้บริการถูก แต่ปัญหาหลัก คือปัญหาการจราจรติดขัด ที่เป็นผลมาจากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจทำให้มีปริมาณรถเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องเข้าใจยอมรับและร่วมกันแก้ปัญหาให้ได้ โดยจะต้องแก้ปัญหาการจราจรในภาพรวมให้ได้ ซึ่งต้องกลับไปแก้ตั้งแต่เรื่องของผังเมือง การขยายเมืองจากกรุงเทพฯออกไปรอบนอก โดยประชาชนต้องช่วยกันออกแบบผังเมืองที่ดี เพื่อการมีถนนหนทาง มีการระบายน้ำที่มีประสิทธิภาพ ไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม การจัดซื้อคงไม่สามารถดำเนินการได้ 3,000 คันในครั้งเดียว เพราะต้องคำนึงถึงงบประมาณ แต่ก็จะมีการจัดหาเพิ่มเติมตามนโยบายของรัฐบาลในการปฏิรูปการให้บริการด้านการขนส่งและต้องดำเนินการตามแผนแม่บท การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนและระบบจราจรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรถที่จัดหามาต้องตอบสนองการใช้งานได้มากที่สุด เช่น รถชานสูงชานต่ำที่ใช้สำหรับช่วงน้ำท่วมได้

สำหรับการดำเนินโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV)จำนวน 489 คัน โครงการดังกล่าวอยู่ในแผนฟื้นฟูกิจการ ของขสมก. เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพบริการและเพื่อนำรถโดยสารดังกล่าวมาวิ่งให้บริการประชาชน ทดแทนรถโดยสารเดิมที่มีสภาพเก่า เนื่องจากมีอายุการใช้งานหลายปี โดยการจัดซื้อครั้งนี้เป็นรถโดยสารประเภทชานต่ำ ยี่ห้อ BONLUCK ขนาด 12 เมตร 35 ที่นั่ง มีการออกแบบในลักษณะ Universal Design เพื่อให้คนพิการและผู้สูงอายุสามารถใช้บริการ ได้อย่างสะดวกปลอดภัย มีกล้อง CCTV 5จุด ให้พนักงานขับรถดูแลผู้โดยสารได้ทั่วถึง มีระบบ GPS ตรวจสอบพิกัดรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน และในอนาคตจะติดตั้งระบบ WiFi รองรับการใช้บริการ พร้อมติดตั้งระบบ E-Ticket รองรับการใช้บริการผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และระบบตั๋วร่วม(บัตรแมงมุม) ทั้งนี้ ขสมก. มีแผนตรวจรับและบรรจุรถโดยสารลงในเส้นทางเดินรถจำนวน 26 เส้นทาง

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า 4 ปีที่ผ่านมาทำในหลายโครงการ ซึ่งสิ่งที่ตนเองมาพูดไม่ใช่การหาเสียงให้กับรัฐบาล เพราะรัฐบาล ไม่ได้อยู่ต่อและรัฐบาลไม่ได้ลงเลือกตั้ง จึงขอให้ทุกคนเข้าใจในสิ่งที่รัฐบาลทำ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าตามยุทธศาสตร์ชาติ

"การเมืองและรัฐบาลจะดีขึ้นได้นั้น ขึ้นอยู่กับประชาชนทุกคน และที่พูดนี้ไม่ได้ให้ร้ายหรือเชิดชูใคร ซึ่งวันนี้ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรือใครก็ตามถือว่าเป็นคนไทยด้วยกันทุกคน ต้องรู้จักปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ในหลักคิดที่ถูกต้อง และร่วมกันเดินหน้าไปสู่เส้นทางตามยุทธศาสตร์ชาติที่ได้วางไว้"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ ภายหลังกล่าวเปิดงาน นายกรัฐมนตรีได้ชมตัวอย่างรถเมล์ NGV และปล่อยขบวนรถเมล์ NGV ใหม่ จำนวน 50 คัน เพื่อให้บริการประชาชน จากนั้น นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะได้ขึ้นรถเมล์ NGV ใหม่ คันที่ 11 สาย 168 เส้นทาง สวนสยาม-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยทดลองวิ่งออกจาก ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เข้าสู่ถนนวิภาวดี แยกสุทธิสาร และวนกลับมาที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2

ด้านนายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ช ทวี (CHO) เปิดเผยว่า กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ที่มี บมจ.ช ทวี (CHO) และบมจ. สแกนอินเตอร์ (SCN) อยู่ระหว่างเตรียมโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) เพื่อส่งมอบล็อตที่ 3 จำนวนที่เหลือ 50 คัน ให้แก่ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ภายในปลายเดือนธันวาคมนี้ ส่วนล็อตสุดท้ายจำนวน 189 คัน มีกำหนดส่งมอบประมาณเดือนมีนาคม 2562

อนึ่ง เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ได้ดำเนินการส่งมอบรถโดยสาร NGV ล็อตที่ 2 จำนวน 100 คัน และเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2561 ได้ดำเนินการส่งมอบล็อตที่ 3 งวดแรกจำนวน 50 คัน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO พร้อมเดินหน้าทยอยส่งมอบรถเมล์ NGV จนครบ 489 คัน เพื่อให้ผู้โดยสารรถเมล์ได้มีรถใหม่ใช้ ซึ่งเป็นรถโดยสารปรับอากาศชานต่ำ และมีทางลาดสำหรับเข็นรถวีลแชร์ เพื่อรองรับผู้ใช้บริการทุกประเภท ทั้งคนพิการและผู้สูงอายุ มีความทันสมัย และรองรับการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคต ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้สามารถใช้บริการรถโดยสารได้อย่างสะดวกปลอดภัยที่สุด ซึ่งเราพร้อมส่งมอบรถด้วยสภาพสมบูรณ์ 100%" นายสุรเดช กล่าว

ส่วนงานบำรุงรักษาและซ่อมซ่อมแซมรถโดยสารฯ ตามสัญญาว่าจ้างระยะเวลา 10 ปี เพื่อดูแลการบำรุงรักษาและซ่อมซ่อมแซม รถโดยสารฯ ในเขตการเดินรถที่ 1 , 2 , 3 และ 5 ทางกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO มีการวางแผนอย่างละเอียดรอบคอบเพื่องานบำรุงรักษาและซ่อมแซมควบคู่กันไป และด้วยความเชี่ยวชาญพิเศษของ SCN และ CHO จะช่วยกันสนับสนุนและส่งเสริมโครงการนี้ได้ให้สำเร็จผลและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้ประชาชนได้ใช้บริการรถเมล์ขสมก. ที่มีความสะดวก สะอาด ปลอดภัย และไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ตามแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2562 ของขสมก. มีแผนการปรับปรุงระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพ โดยใช้รถใหม่และเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยการจัดหารถโดยสารเพื่อประชาชน อาทิ โครงการเช่ารถโดยสารไฮบริด (Hybrid) โครงการเช่ารถโดยสาร NGV เพื่อยกระดับคุณภาพและมาตรฐานในการให้บริการรวมทั้งความน่าเชื่อถือได้ของบริการรถโดยสารประจำทางสาธารณะ ส่งผลทำให้กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO มีความสนใจเข้าร่วมประมูลงานดังกล่าวอีกด้วย

นายธัญชาติ กิจพิพิธ ประธานกรรมการบริหาร SCN กล่าวว่า ตั้งแต่ดำเนินโครงการฯ กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ได้ส่งมอบรถเมล์ NGV ให้แก่ ขสมก. ไปแล้ว 250 คันเป็นที่เรียบร้อย และ ขสมก. ได้นำรถเมล์ NGV ใหม่ ออกวิ่งให้บริการทั่วกรุงเทพและปริมณฑลแล้ว ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางจากการใช้บริการรถเมล์ใหม่ที่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ