TQM ปิดเทรดวันแรกที่ 22.80 บาท ต่ำกว่าราคา IPO 0.87%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2018 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TQM ปิดเทรดวันแรกที่ 22.80 บาท ลดลง 0.20 บาท (-0.87%) จากราคาขาย IPO ที่ 23 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 1,248.10 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 23 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 23.80 บาท และราคาลงต่ำสุดที่ 21 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จาการประเมินมูลค่าที่เหมาะสมเบื้องต้นสำหรับหุ้นบมจ.ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น (TQM) อยู่ที่ 24.50 บาท อ้างอิง PER ที่ 18 เท่าเทียบกับค่าเฉลี่ยของ PER กลุ่มประกันที่ทำวินาศภัยเป็นหลัก โดยจุดเด่นของ TQM คือ การเป็นนายหน้าของธุรกิจประกันภัย ทำให้มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และมีความสามารถในการทำกำไรที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากใช้เงินลงทุนต่ำ (RoE สูงถึง 75% ในปี 2560) และผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นมากกว่ารายได้จากความประหยัดต่อขนาดที่เพิ่มขึ้น โดยที่การพัฒนาระบบการขายประกันผ่านแอพพลิเคชั่น จะทำให้อัตรากำไรเพิ่มขึ้นในระยะยาว แต่อย่างไรก็ตาม มีความเสี่ยงสำคัญคือ การเสียลูกค้ารายใหญ่ที่ทำดีลกันมานาน โดยสัดส่วนรายได้เกิน 50% มาจากลูกค้ารายใหญ่ 2-4 ราย

TQM ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น ที่ประกอบธุรกิจหลักในการให้บริการนายหน้าประกันภัย โดยปัจจุบันบริษัท มีบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลัก 2 บริษัท ได้แก่บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด (TQM Broker) เพื่อดำเนินธุรกิจเป็นนายหน้าประกันวินาศภัย และบริษัท ทีคิวเอ็ม ไลฟ์ อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด (TQM Life) เพื่อดำเนินธุรกิจเป็นนายหน้าประกันชีวิต นอกจากนี้ยังมีบริษัทย่อยที่สนับสนุนธุรกิจหลักอีก 1 บริษัท ได้แก่ บริษัท แคสแมท จำกัด (Casmatt) เป็นผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและซอฟต์แวร์ และบริษัทร่วมอีก 1 บริษัท ได้แก่ บริษัท ทีคิวแอลดี จำกัด (TQLD) เป็นผู้ให้บริการให้คำแนะนำที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัย

สำหรับโครงการในอนาคต ประกอบด้วย 1)โครงการพัฒนาช่องทางการขายผ่านระบบออนไลน์ (Online) โดยการลงทุนในระบบ Chat Bot ใน TQM Broker เพื่อให้บริการข้อมูลครบทุกด้าน และสามารถขายประกันบางประเภทในแบบที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) อนุญาตได้ผ่านแอพพลิเคชั่นเป็น One Stop Service โดยจะแล้วเสร็จทั้งระบบภายในปี 2563

2) จัดตั้งศูนย์สำรองข้อมูลภายนอก และกู้คืนระบบเพื่อป้องกันความขัดข้องทางเทคนิค และ 3) พัฒนากระบวนการทางธุรกิจโดยการลงทุนในระบบ ERP เชื่อมต่อระบบงานการเงิน บัญชี และบุคคล คาดแล้วเสร็จ 2566-2567

TQM เสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 75 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 23 บาท ระดมทุนได้ราว 1,725 ล้านบาท เพื่อใช้ปรับปรุงและพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ใช้ลงทุนในบริษัทย่อย ได้แก่ TQM Broker และ TQM Life และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ