รฟท. นัดกลุ่มซีพีเปิดซองข้อเสนอพิเศษไฮสปีด 3 สนามบิน 24 ธ.ค. ก่อนนัดเจรจา 3 ม.ค. 62 คาดใช้เวลา 2 สัปดาห์สรุปผล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 21, 2018 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า วันนี้ ตัวแทนกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง ได้ยื่นหนังสือชี้แจงตัวเลขทางการเงินที่ยื่นเสนอกับคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และคณะกรรมการคัดเลือกฯได้พิจารณาแล้วเป็นราคาต่ำจริงและมีเหตุผล

โดยกลุ่มกิจการร่วมค้าเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง เสนอราคา 117,227 ล้านบาท ส่วนกลุ่มกิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) เสนอราคา 169,934 ล้านบาท เทียบกับวงเงินที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ 119,425 ล้านบาท ดังนั้นกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ เสนอราคาต่ำสุด หรือเสนอวงเงินที่รัฐอุดหนุนน้อยที่สุด เมื่อเทียบเป็นมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (Net Present Value)

"กลุ่มซีพี ที่เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดมีสิทธิเปิดซอง 4 (ข้อเสนอพิเศษ)ในวันจันทร์หน้า (24 ธ.ค.61) และจะเริ่มเจรจาต้นเดือนม.ค.62(3 ม.ค.62) คิดว่าใช้เวลาเจรจา 2 สัปดาห์ กลุ่ม BSR รอให้เขาไม่ผ่านจึงจะเชิญ"นายวรวุฒิ กล่าว

ทั้งนี้ คาดจะสรุปในกลางเดือน ม.ค.62 และส่งสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุด ก่อนจะนำเสนอครม.และลงนามในสัญญาได้ภายใน 31 ม.ค. 62 ตามกำหนดการ

อนึ่ง โครงการนี้ มี 2 กลุ่มที่ยื่นข้อเสนอโครงการ ได้แก่ กิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ประกอบด้วย บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS), บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC), บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH)

และกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ประเทศไทย), บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) , China Railway Construction Corporation Limited (สาธารณรัฐประชาชนจีน), บมจ. ช.การช่าง (CK), บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ