BEM ร่วง 3.02% กังวลบอร์ด กทพ.ทบทวนแนวทางขยายสัมปทานทางด่วนแลกจ่ายค่าเสียหาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 26, 2018 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น BEM ร่วง 3.02% หรือ 0.30 บาทมาที่ 9.65 บาท เมื่อเวลา 11.39 น. จากราคาเปิด 9.70 บาท ลงไปต่ำสุดที่ 9.45 บาท ราคาสูงสุดที่ 9.80 บาท มูลค่าซื้อขาย 916.41 ล้านบาท

นายสมชัย พิทยาพฤกษ์ นักวิเคราะห์บล.โนมรูระ พัฒนสิน กล่าวว่า ล่าสุดคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)รับความเห็นของพนักงงานกทพ. ก่อนชงเรื่องให้กระทรวงคมนาคม และ คณะกรรมการ PPP จากก่อนหน้าที่มติบอร์ด กทพ.มีแนวทางให้ขยายสัมปทานทางด่วนให้ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ออกไปอีก 37 ปีเพื่อยุติข้อพิพาททั้งหมด และมูลค่าข้อพิพาทกว่า 1.37 แสนล้านบาท โนมูระฯมีมุมมอง slighty negative ต่อประเด็นข่าวดังกล่าว โดยความเห็นต่างของสหภาพแรงงาน กทพ.ที่เชื่อว่าไม่จำเป็นต้องต่ออายุสัมปทานออกไป

อย่างไรก็ดี ตามรายงานงบการเงินของ BEM ในไตรมาส 2/61 กทพ.มีมูลหนี้จากการคดีฟ้องร้องของ BEM จำนวน 2.8 หมื่นล้านบาท และในไตรมาส 3/61 มีมูลหนี้กว่า 5 หมื่นล้านบาท ถ้า BEM ชนะคดี จะทำให้มูลค่าหุ้น BEM เพิ่มขึ้นมา 1.80 -4.50 บาท/หุ้น

ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปมีเพียงแนวทางการเจรจาเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ มุมมองของโนมูระฯเห็นว่าการเจรจาต้องรอข้อสรุปหลังการเลือกตั้งไปแล้ว และแนะนำ "Neutral" ราคาพื้นฐาน 7.90 บาท ยังไม่รวมอัพไซด์จากการเจรจา เพราะยังไม่มีอะไรแน่นอน คนที่ถือ BEM อยู่แล้วให้ถือเก็งกำไร upside เพราะพื้นฐานยังดี แต่คนที่ยังไม่มีระวังความเสี่ยง

"เดิมมีแนวทางเจรจาที่ การทางฯจะขยายอายุสัมปทานกับ BEM เรามีมุมมองเป็นบวก แต่เมื่อสหภาพคัดค้านและบอร์ดรับความเห็นของสหภาพ ตลาดก็กังวล สุดท้ายเจรจาอย่างไร มองว่า BEM ไม่เสียประโยชน์ รอก่อน เพราะเป็นแค่แนวทางยังไม่ได้สรุป"นักวิเคราะห์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ