GPSC ลบ 1.2% สวนทาง GLOW บวก 1.14% หลังกกพ.ไฟเขียวควบกิจการ โบรกฯมองความเสี่ยงเพิ่มทุนกดดันหุ้น GPSC ระยะสั้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 27, 2018 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น GPSC ลบ 1.2% มาที่ 61.75 บาท หรือลดลง 0.75 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 179.07 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.06 น. โดยราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 62.75 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 63 บาท และทำระดับต่ำสุดที่ 61.50 บาท

ส่วนหุ้น GLOW เพิ่มขึ้น 1.14% มาที่ 89 บาท หรือเพิ่มขึ้น 1 บาท ด้วยมูลคี่าซื้อขาย 164.12 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.06 น. โดยราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 88.75 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 89.25 บาท และราคาทำระดับต่ำสุดที่ 88 บาท

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติเมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) เห็นชอบในหลักการให้ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ควบรวมกิจการกับบมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) โดยมีเงื่อนไขกำหนดให้ GLOW ขายกิจการบริษัท โกลว์ เอสพีพี1 จำกัด ให้แล้วเสร็จก่อน หรือเวลาเดียวกับการควบรวม เพื่อไม่ให้เกิดการลดการแข่งขันกิจการไฟฟ้าในบางพื้นที่ พร้อมทั้งกำหนดเงื่อนไขในการให้ความคุ้มครองกลุ่มลูกค้าผู้ซื้อไฟฟ้าจากกลุ่มธุรกิจโกลว์ทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส และมีธรรมาภิบาล

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ปรับลดคำแนะนำสำหรับการลงทุนใน GPSC เป็น"ซื้อเก็งกำไร" โดยให้ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2562 ที่ 70 บาท ซึ่งยังไม่รวมการซื้อกิจการ GLOW ขณะที่ในเชิงกลยุทธ์นักลงทุนอาจพิจารณาขายทำกำไรระยะสั้น จากความกังวลเรื่องเพิ่มทุนจะกลับมากดดันราคาหุ้นอีกครั้ง โดยมองว่าราคาหุ้นจะ Overhang ไปจนกว่าการเพิ่มทุนจะสิ้นสุด

ทั้งนี้ ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการจาก GPSC หากอ้างอิงจากแหล่งข่าวระบุราคาซื้อกิจการ GLOW หลังหักมูลค่าโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 จะลดลงจากราคาซื้อขายครั้งก่อนที่ 94.892 บาท/หุ้น ไม่มากนัก คาดวงเงินการเข้าซื้อจะอยู่ที่ 9.1-13.2 หมื่นล้านบาท บนสมมติฐานของการซื้อกิจการ GLOW ครั้งก่อน โดนช่วงแรกแหล่งเงินทุนจะมาจากเงินกู้ยืมระยะสั้นจากสถาบันการเงิน และผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยมีเงื่อนไขเพิ่มทุนเพื่อชำระค่าหุ้นจำนวนไม่เกิน 7.4 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตามการซื้อกิจการครั้งนี้อยู่ในแผนของ GPSC ที่มองหากำลังผลิตไฟฟ้าเพิ่มมาตลอด หลังรวมกิจการกำลังการผลิตไฟฟ้าของ GPSC จะเพิ่มจาก 1.9 กิกะวัตต์ (GW) เป็น 3.9-4.7 GW (ขึ้นอยู่กับความสำเร็จของการเสนอซื้อหุ้นที่เหลือ) และรับรู้รายได้ได้ทันที หนุนให้ผลประกอบการเติบโตก้าวกระโดด นอกจากนี้ ที่ตั้งโรงไฟฟ้าที่ใกล้เคียงกับโรงไฟฟ้าของ GPSC และมี Portfolio โรงไฟฟ้าก๊าซฯที่ GPSC ถนัด ทำให้เชื่อว่าระยะยาวการรวมกิจการจะสร้าง Synergy เกิดประโยชน์ร่วมกันได้

ด้านบล.บัวหลวง ระบุว่าราคาหุ้น GPSC ที่ปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ก่อนน่าจะสะท้อนข่าวนี้ไปแล้ว จึงมีโอกาสเกิดการ sell-on-fact ทั้งนี้ สิ่งที่น่าสนใจต่อจากนี้คือ ใครจะเป็นผู้ซื้อโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 ซึ่งมองว่าโอกาสน่าจะเป็นของบมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF), บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) , บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) ซึ่งจะเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการการกำไรและราคาเป้าหมายสำหรับผู้ที่ได้สินทรัพย์นี้ไป อีกทั้งมองว่าผู้ซื้อน่ามีอำนาจต่อรองสูงเพราะ GLOW จำเป็นต้องขายโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1


แท็ก gps  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ