WHA เด้ง 2.42% รับอานิสงส์รัฐปรับปรุงผังเมืองรวม EEC จากที่มีที่ดินราว 1 หมื่นไร่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 28, 2018 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น WHA ราคาปรับตัวขึ้น 2.42% มาอยู่ที่ 4.24 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท มูลค่าการซื้อขาย 368.10 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.18 น. โดยเปิดตลาดที่ 4.14 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 4.28 บาท และราคาทำระดับต่ำสุดที่ 4.12 บาท

บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ฯ แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA)ราคาเป้าหมาย 4.89 บาท หลังมีข่าวคืบหน้าในการจัดทำผังเมืองรวม 3 จังหวัด EEC (ชลบุรี ระยอง และ ฉะเชิงเทรา) โดยอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองกล่าวว่า ขณะนี้ร่างผังเมืองแรกร่างผังเมืองรวม EEC ฉบับแรกได้ส่งให้คณะกรรมการนโยบายพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) พิจารณาแล้ว ซึ่ง กพอ. ได้ส่งกลับแก้ไขเล็กน้อย โดย กพอ. ให้ปรับปรุงเพิ่มพื้นที่เมือง และเขตพาณิชยกรรม ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา) หลังจากนี้ กรมโยธาธิการและผังเมือง จะรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน ซึ่งจะจัดขึ้นที่ จ. ชลบุรี ในวันที่ 7 ม.ค. 2562 เป็นครั้งแรก ซึ่งจะรวบรวมความเห็นมาปรับปรุง และส่งต่อให้ กพอ. พิจารณาเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ลงความเห็นชอบต่อไป โดยทุกขั้นตอนคาดจะแล้วเสร็จและมีผลบังคับใช้ได้ทันเดือน ส.ค.62 ตามกรอบของ พ.ร.บ. EEC

ฝ่ายวิจัยมองว่าเร่งปรับปรุงผังเมืองรวม 3 จังหวัดใน EEC ให้เป็นผังเมืองรวม ซึ่งจะกำหนดแนวทางพัฒนาพื้นที่ กำหนดขอบเขตการใช้พื้นที่ การพัฒนาระบบสาธาณูปโภค รวมถึงผังเมืองนี้จะกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน แบ่งสรรพื้นที่เพื่ออยู่อาศัยเชิงพาณิชย์ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม และท่องเที่ยว จะส่งผลให้ทิศทางการพัฒนาพื้นที่ EEC เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเชื่อว่าจะทำให้สร้างความมั่นใจให้นักลงทุน โดยนักลงทุนบางส่วนที่ชะลอการลงทุนปีนี้ น่าจะกลับเข้ามาสนใจซื้อที่ดินเพื่อการลงทุนก่อสร้างโรงงานในนิคมฯภาคตะวันออกเพิ่มมากขึ้นในปีหน้า ตามความชัดเจนของการจัดทำผังเมืองรวม นอกจากนี้ยังถูกหนุนด้วยการจัดการเลือกตั้งซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นในเดือน ก.พ. 62

โดย WHA น่าจะได้รับอานิสงส์มากที่สุดในหุ้นกลุ่มนิคมฯ เนื่องจากมี Land Bank อยู่ในพื้นที่ EEC ประมาณ 10,000 ไร่ ที่มีแนวโน้มเพิ่มมูลค่า คาดการณ์กำไรสุทธิปี 61 ที่ 2.7 พันล้านบาท และคาดปี 62 กำไรสุทธิจะเติบโต 30% จากปีนี้ ตามยอดขายที่ดินที่คาดจะเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ