(เพิ่มเติม) CAZ เคาะราคา IPO ที่ 3.90 บ./หุ้น เปิดจอง 8-15 ม.ค. พร้อมเข้าเทรด mai ปลายม.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 4, 2019 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซี เอ แซด (ประเทศไทย) หรือ CAZ ประกาศราคาเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่ระดับ 3.90 บาท/หุ้น จากช่วงราคาที่ 3.60-4.10 บาท/หุ้น โดยจะเปิดจองซื้อหุ้น IPO ระหว่างวันที่ 8-15 ม.ค.62 และคาดว่าหุ้นจะสามารถเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในช่วงปลายเดือน ม.ค.นี้

ในวันนี้ CAZ ได้ลงนามในสัญญาแต่งตั้ง บล.เคทีบี (ประเทศไทย) เป็นผู้จัดการการจำหน่าย และรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น (Lead underwriter) พร้อมด้วยผู้ร่วมจัดจำหน่าย และรับประกันการจัดจำหน่าย(Co-Underwriter) อีก 2 แห่ง ได้แก่ บล.ฟินันเซีย ไซรัส และบล.คันทรี่ กรุ๊ป

CAZ เป็นบริษัทในกลุ่มบมจ.ทาคูนิ กรุ๊ป (TAKUNI) โดยเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 80 ล้านหุ้น แบ่งเป็น การเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไป จำนวน 64 ล้านหุ้น ระหว่างวันที่ 11-15 ม.ค.62 และอีกจำนวน 16 ล้านหุ้น จะขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของ TAKUNI ในอัตราหุ้นสามัญหุ้น TAKUNI จำนวน 50 หุ้น ต่อ 1 หุ้น IPO ของ CAZ ระหว่างวันที่ 8-10 ม.ค.62

บริษัทประกอบธุรกิจการให้บริการด้านการออกแบบวิศวกรรม การจัดหาเครื่องจักรและอุปกรณ์ และการบริหารจัดการงานรับเหมาก่อสร้างแบบครบวงจรในกลุ่มพลังงาน เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในทุกขั้นตอน โดยช่องทางการรับงาน มีทั้งการให้บริการตรงจากบริษัทเจ้าของโครงการ (Project Owner) และจากบริษัทผู้รับเหมาหลัก (Main Contractor) โดยการให้บริการส่วนใหญ่เป็นงานที่มีความซับซ้อน และมีมาตรการเกี่ยวกับความปลอดภัยที่เข้มงวด จึงต้องอาศัยความชำนาญ

นายซุง ซิก ฮอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CAZ กล่าวว่า บริษัทมีวิสัยทัศน์เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้างที่มีความสามารถและศักยภาพในการแข่งขัน และเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างให้ประเทศไทยเจริญเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน รวมทั้งยังมีเป้าหมายให้บริการรับเหมาก่อสร้างอย่างมืออาชีพ และมีศักยภาพในการเป็นผู้ให้บริการแปรรูป ประกอบและติดตั้งผลิตภัณฑ์เหล็ก ประกอบกับพัฒนาขีดความสามารถในการให้บริการด้านวิศวกรรม มุ่งหน้าเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ และมุ่งมั่นสู่การเป็นผู้นำในการให้บริการรับเหมาก่อสร้างแบบครบวงจรที่แข็งแกร่งในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

นายรัฐชัย ธีระธนาวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมสายงานวาณิชธนกิจ-ด้านตลาดทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่าย และรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญ กล่าวว่า ราคาเสนอขาย IPO ที่ 3.90 บาท/หุ้น มีระดับ P/E ที่ 19 เท่า ถือว่ามีส่วนลดค่อนข้างมาก และเป็นราคาที่ได้นำความเสี่ยงเรื่องของภาวะตลาดหุ้นที่มีความผันผวนเข้าไปแล้ว จึงเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน

ด้านนางปิยะภา จงเสถียร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส 14 แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ CAZ กล่าวอีกว่า แผนการระดมทุนของบริษัทในครั้งนี้ บริษัทจะได้เงินทั้งหมด 312 ล้านบาท เพื่อเพิ่มความสามารถของการรับงานในอนาคต โดยการใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันแก่ธนาคาร และลงทุน เพื่อซื้ออุปกรณ์ในการประกอบธุรกิจและการพัฒนาด้านไอที และการระดมทุนครั้งนี้ยังช่วยให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ของบริษัทลดลง ทำให้บริษัทสามารถเพิ่มช่องทางในการจัดหาเงินทุนมากขึ้นในอนาคต และส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

ขณะที่นางสาวนิตา ตรีวีรานุวัฒน์ กรรมการบริษัท CAZ กล่าวว่า การตั้งราคา IPO ครั้งนี้แม้ว่าจะไม่ได้ราคาที่สูงที่สุด แต่อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ จะเพียงพอต่อการขยายธุรกิจและสามารถรองรับงานในอนาคตได้อย่างแน่นอน โดยปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) ที่ราว 2.8 พันล้านบาท ณ สิ้น ก.ย. 61 นอกจากนี้ลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มบมจ. ปตท. (PTT) และบริษัทในเครือเป็นหลัก ซึ่งในปี 62 จะมีการลงทุนรวมกันหลักแสนล้านบาท

"แม้ว่าครั้งนี้เราจะไม่ได้ราคา IPO ที่สูงที่สุด แต่ยังคงเพียงพอต่อการลงทุนและขยายงานอย่างต่อเนื่อง โดยการตั้งราคา IPO ครั้งนี้เราก็คำนึงถึงภาวะตลาดที่มีความผันผวน และมีแรงกดดันจากปัจจัยต่างๆ ซึ่งเราเชื่อว่าพื้นฐานของบริษัทที่ดี และมีโอกาสการเติบโตจะทำให้ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนแน่นอน"นางสาวนิตา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ